18/09/2020 - 11:00

Nhạc giao hưởng giúp giảm co giật do động kinh 

Ðó là kết luận được các nhà khoa học Ý rút ra sau khi phân tích các nghiên cứu về lợi ích của việc nghe các tác phẩm của thiên tài soạn nhạc người Áo Wolfgang Amadeus Mozart đối với chứng động kinh.

Nghe nhạc Mozart hàng ngày có thể giảm đáng kể tần suất co giật ở bệnh nhân động kinh. Ảnh: Archyde

Công bố trên tạp chí Clinical Neuropsychology, Tiến sĩ Gianluca Sesso và đồng sự Federico Sicca tại Ðại học Pisa cho biết họ đã phân tích 147 báo cáo khoa học về “Hiệu ứng Mozart” ở người bị động kinh và tập trung vào 12 nghiên cứu quan trọng được thực hiện trong 10 năm gần đây. Theo đó, họ phát hiện nghe nhạc Mozart hàng ngày giúp giảm trung bình từ 31% đến 66% các cơn co giật cũng như tần suất của những hoạt động não bất thường ở bệnh nhân. Mức độ tác dụng tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân và loại nhạc mà họ chọn lựa. Ðáng nói là những hiệu ứng này xảy ra dù đối tượng nghiên cứu chỉ nghe nhạc 1 lần/ngày, với tác dụng kéo dài. 

Theo Tiến sĩ Sesso, nhạc phẩm được sử dụng nhiều nhất trong các nghiên cứu là bản Sonata For 2 Piano cung Rê trưởng - K.448, nhưng các bản khác cũng được chứng minh có tác dụng tương tự, nhất là bản Piano sonata No.16 cung Ðô trưởng - K.545.

Giả thuyết nghe nhạc Mozart có lợi cho trí tuệ đã được xem xét từ thập niên 1990 sau phát hiện ban đầu của nhà tâm lý học Francis Rauscher, trong đó chỉ ra việc thư giãn với nhạc Mozart giúp sinh viên tăng điểm suy luận trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh (IQ). Về sau còn có nhiều nghiên cứu phát hiện nghe nhạc Mozart giúp thai nhi, em bé và trẻ nhỏ phát triển trí não, cải thiện trí thông minh. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào làm rõ Hiệu ứng Mozart tác động như thế nào đến sức khỏe tâm thần.

Từ kết quả phân tích nêu trên, các nhà nghiên cứu cho rằng các thể loại âm nhạc khác cũng có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe tâm thần, song các bản sonata của Mozart có cấu trúc, nhịp điệu đặc biệt hơn và thích hợp áp dụng điều trị chứng động kinh. Bằng chứng là một số thử nghiệm nhỏ được tiến hành với nhạc pop cổ điển và những sáng tác của nhà soạn nhạc thuộc trường phái âm nhạc tối giản Phillip Glass cho thấy, hai thể loại âm nhạc này không có tác dụng với bệnh nhân động kinh như nhạc Mozart.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết