10/10/2017 - 09:34

Nhà Trắng đau đầu với chi phí đi lại của các bộ trưởng 

Chính quyền Tổng thống Donald Trump - một trong những nội các giàu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại - đang đối mặt những chỉ trích ngày càng lớn xung quanh chi phí đi lại của một số nhân vật đứng đầu các cơ quan liên bang.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cùng vợ bước xuống máy bay quân sự Marine One hồi tháng 7. Ảnh: Reuters 

Tổng công tố Mỹ đã mở ít nhất 5 cuộc điều tra về việc thuê máy bay nguyên chuyến và quân sự để đi lại của các quan chức nội các, tiêu tốn đến nhiều triệu USD trong ngân sách liên bang. Ví dụ mới về những chi tiêu đáng ngờ này bao gồm Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry. Bộ trưởng Perry đã thực hiện 6 chuyến đi bằng máy bay tư nhân và chính phủ, chủ yếu đến các phòng thí nghiệm ở các bang Washington, Idaho, New Mexico, mặc dù trong đó có nhiều điểm đến vẫn có thể được thực hiện bằng những chuyến bay thương mại ít tốn kém hơn.

Theo báo Washington Post, tuần qua Bộ trưởng Các vấn đề cựu binh Mỹ David Shulkin đã hủy chuyến công du châu Âu, sau khi vợ chồng ông từng bị chỉ trích về “một chuyến đi chơi nước ngoài” đến Đan Mạch và Anh cùng 3 quan chức khác hồi tháng 7, bị cho là kết hợp giữa công vụ với ngắm cảnh và tham dự một sự kiện quần vợt Wimbledon. Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke lại hứng chịu chỉ trích mới về chuyện đi lại của ông, thường dẫn vợ theo, bao gồm điểm dừng chân ở các sự kiện của hội gây quỹ và đóng góp cho chính trị.

Đội thêm các khoản chi phí này là chỗ ở cho các phụ tá của thành viên nội các, khách mời và nhân viên an ninh. Cho đến nay, các quan chức không gánh trách nhiệm tài chính cho những người đi cùng trên chuyến bay của họ. Cuối tháng rồi, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Thomas Price đã từ chức do dính bê bối sử dụng máy bay tư nhân và quân sự cho công cán, làm hao tốn hơn 500.000 USD tiền thuế của công dân Mỹ.

Quyết định không sử dụng các chuyến bay thương mại rẻ hơn của một số bộ trưởng đã dẫn đến những phản ứng gay gắt từ các nghị sĩ đảng Dân chủ và các nhóm kế toán của chính quyền Trump. Để giải quyết vấn đề này, Nhà Trắng vừa ban bố quy trình phê chuẩn mới về thuê máy bay nguyên chuyến đối với các thành viên nội các không thuộc nhóm an ninh quốc gia. Quy trình này sẽ được giám sát bởi Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Trong khi đó, riêng việc cấp phép sử dụng máy bay quân sự lâu nay cần sự cho phép đặc biệt lại đang bị đặt dấu hỏi khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tiêu tốn ít nhất 800.000 USD cho những chuyến đi như thế, bao gồm bay cùng vợ đến thăm kho vàng quốc gia ở Fort Knox. Các khoản chi phí đi lại bằng máy bay của vị triệu phú này gồm 8 chuyến bay bằng máy bay quân sự được thông qua trong năm nay, với các điểm đến như Ý, Tây Virginia và Kentucky, theo tài liệu của cơ quan thanh tra thuộc Bộ Tài chính công bố hôm 5-10.

THANH BÌNH 

Chia sẻ bài viết