31/10/2014 - 21:19

Nguyên thủ da trắng đầu tiên ở châu Phi trong 20 năm qua

Phó Tổng thống Guy Scott của Zambia hôm 29-10 đã được chỉ định giữ chức Quyền Tổng thống nước này sau khi Tổng thống Michael Sata qua đời, khiến ông trở thành nguyên thủ da trắng đầu tiên của châu Phi trong suốt 20 năm qua, kể từ khi Tổng thống Nam Phi Frederik W. de Klerk "thất thủ" trước Nelson Mandela trong cuộc bầu cử năm 1994.

Theo Reuters, ông Scott, 70 tuổi, sẽ giữ chức vụ này cho đến khi một cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong vòng 3 tháng tới. Được biết, nhà kinh tế từng theo học tại Đại học Cambridge (Anh) này không đủ điều kiện tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới do cha mẹ của ông không sinh ra ở Zambia mà là tại Scotland. Giới phân tích cho rằng điều này sẽ khiến Bộ trưởng Quốc phòng Edgar Lungu và Bộ trưởng Tài chính Alexander Chikwanda trở thành những ứng viên sáng giá đại diện cho đảng cầm quyền Mặt trận Yêu nước. Hiện nhiều người Zambia tỏ ra rất vui mừng khi biết tin ông Scott tạm thời điều hành đất nước. "Ông ấy là một người da đen trong màu da của người da trắng. Việc chúng tôi chấp nhận ông là Phó Tổng thống cho thấy chúng tôi xem ông là một người Zambia" – Nathan Phiri, một tài xế xe buýt cho biết.

Quyền Tổng thống Zambia Guy Scott và phu nhân (giữa) chụp hình cùng vợ chồng
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Rex Features

Quyền Tổng thống Zambia sinh ra và lớn lên tại thành phố Livingstone, Zambia nhưng cha của ông được cho đến từ thành phố Glasgow và đã di cư đến Bắc Rhodesia vào năm 1927, nơi ông giữ vai trò như một bác sĩ trong ngành đường sắt, sau đó trở thành chính trị gia đấu tranh vì quyền lợi của người dân châu Phi, một luật sư và cuối cùng là nhà xuất bản báo. Trong khi đó, mẹ ông xuất thân từ thị trấn Watford và chuyển đến Zambia vào năm 1940. Ông Scott từng theo học toán và kinh tế tại trường Trinity Hall thuộc Đại học Cambridge. Ông đã nhận bằng tiến sĩ về khoa học nhận thức tại Đại học Sussex, từng giảng dạy và nghiên cứu robot tại Đại học Oxford. Hai con trai ông hiện đang sống tại Anh, cô con gái cũng theo học tại xứ sương mù trong khi một người con trai khác đang làm việc ở Zambia.

Ông Scott được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống Zambia năm 2011 và từng gây tranh cãi khi tuyên bố ghét người Nam Phi trong một bài trả lời phỏng vấn với tờ Guardian hồi năm ngoái. Trong vụ này, Nam Phi đã triệu tập đại sứ Zambia tới để phản đối.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, Telegraph)

Chia sẻ bài viết