28/08/2008 - 22:29

Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên bị khởi tố vì thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với ông Phạm Hoàng Be (sinh năm 1947), nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi vi phạm pháp luật của bị can liên quan đến sự cố xảy ra tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ - một công trình quốc gia mang tính lịch sử.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ: Là Phó Chủ tịch UBND tỉnh song ông Phạm Hoàng Be đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, kiểm soát khi ký quyết định chỉ định thầu. Chỉ căn cứ vào tờ trình của cấp dưới, vị nguyên Phó Chủ tịch tỉnh đã không yêu cầu các bộ phận chuyên môn và cơ quan chức năng kiểm tra năng lực, điều kiện chuyên môn kỹ thuật, tài chính... vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về chỉ định thầu, nghiêm cấm các đơn vị trúng thầu bán thầu cho các đơn vị, cá nhân thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào.

Trên thực tế, Công ty Mỹ thuật Trung ương không có năng lực đúc tượng đồng nên đã ký hợp đồng chuyển giao cho Công ty TNHH Đoàn Kết. Khi thực hiện hợp đồng, các bên đều không thực hiện đúng các quy định của pháp luật theo dự toán được duyệt và hợp đồng đã ký giữa Ban quản lý dự án với Công ty Mỹ thuật Trung ương, theo đó số lượng đồng dùng để đúc tượng là trên 218 tấn, trị giá gần 6 tỉ đồng. Qua kiểm tra và giám định của cơ quan chức năng, số đồng mà Công ty Mỹ thuật Trung ương dùng để đúc tượng là đồng phế liệu với hàm lượng trung bình là 86%; khối lượng tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ chỉ có 139,12 tấn. So với hợp đồng đã ký, số lượng đồng bị thiếu hụt khoảng 79 tấn, trị giá hơn 2,6 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, Ban quản lý dự án và Công ty Mỹ thuật Trung ương đã không làm đúng trách nhiệm của mình, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình; kè đá dưới chân tượng đài, sân hành lễ không có hồ sơ thiết kế được duyệt, dẫn đến công trình bị sụt lún, đổ vỡ, gây thiệt hại trên 1,7 tỉ đồng.

Sự cố đổ vỡ kè đá, sụt lún sân hành lễ, tượng đồng đúc không đảm bảo chất lượng xảy ra ở tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước mà còn gây bức xúc trong dư luận quần chúng.

THU HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết