19/04/2018 - 14:29

Nguyễn Chánh Đại - 17 tuổi và 19 giải thưởng 

5 năm qua, em Nguyễn Chánh Đại, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng) đạt 19 giải thưởng cấp thành phố và Quốc gia trong các cuộc thi học sinh giỏi; sáng tạo, khoa học kỹ thuật…

Giữa tháng 3-2018, Nguyễn Chánh Đại và Võ Đức Minh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 tại tỉnh Lâm Đồng với sản phẩm website UnlimitedStudy.com – Học không giới hạn. Trước đó, sản phẩm này đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức. Theo Chánh Đại, gần các kỳ thi, thầy, cô dành nhiều công sức, thời gian và chi phí photocopy bài tập trắc nghiệm ôn tập cho học sinh. Vì vậy, Chánh Đại có ý tưởng tạo website giúp giáo viên và học sinh bớt vất vả mỗi kỳ thi. Khi đăng ký thành viên trên UnlimitedStudy.com, giáo viên có thể đưa đề thi lên ngân hàng đề thi; học sinh dễ dàng tìm kiếm đề thi của các trường trong và ngoài thành phố.

Chánh Đại kết nối với Võ Đức Minh, học sinh có nhiều kinh nghiệm trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Sau một năm mày mò nghiên cứu, Đại và Minh hoàn thành website với các chức năng: Trắc nghiệm trực tuyến, Chia sẻ tri thức, Bản đồ Văn hóa – Du lịch, Bản đồ văn học, Sức khỏe - Kỹ năng sống. Hiện Cộng đồng giáo viên tiếng Anh THPT của Sở GD&ĐT thành phố đưa website này vào giảng dạy tiếng Anh tại các trường. Chánh Đại chia sẻ: “Mỗi ngày, có khoảng 700 - 1.000 lượt truy cập website để tham gia học tập các môn. Phần nhiều thành viên là học sinh THPT nên em rất vui khi tiếp nhận phản hồi tích cực về hiệu quả website”.

Năm học lớp 8 Trường THCS Thuận Hưng (phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt),  Chánh Đại đã tham gia hội thi Tin học trẻ thành phố và đạt giải Nhất với website “Hành trình khám phá miền Tây”, giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng ĐBSCL. Với mong muốn thiết kế nhiều website giúp ích cộng đồng, 5 năm qua, 4 website Đại thiết kế đều đạt giải các cuộc thi, như: giải Ba lập trình phần cứng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (năm 2016); giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên – nhi đồng toàn quốc (năm 2016); giải Sáng tạo (trị giá 20 triệu đồng) Cuộc thi Bình Dương Hackathon (năm 2017)... Thầy Trần Trung Hậu, giáo viên tin học Trường THCS Thuận Hưng, nói: “Những ngày đầu tìm hiểu cách thiết kế website, Đại gặp nhiều khó khăn vì điều kiện không bằng các bạn trung tâm thành phố nhưng vốn kiên trì, say mê lĩnh vực công nghệ thông tin nên Đại không nản lòng. Bây giờ, thỉnh thoảng Đại vẫn liên hệ với tôi để trao đổi, thảo luận những vấn đề công nghệ thông tin”.

Những năm qua, nhờ đạt giải các cuộc thi, Chánh Đại để dành tiền thưởng mua máy tính xách tay, dụng cụ học tập, trang trải phần nào chi phí học tập, sinh hoạt xa nhà. Chánh Đại nhận thiết kế website các công ty với tiền công trung bình 5-6 triệu đồng/dự án. Thầy cô, bạn bè quý mến Đại vì em không chỉ học giỏi, sáng tạo, mà còn biết quan tâm, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, Chánh Đại và Đức Minh dùng toàn bộ tiền thưởng để mua 350kg gạo gửi tặng bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, góp phần hỗ trợ bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn trong quá trình trị bệnh.

Chánh Đại bày tỏ: “Chúng em muốn chia sẻ, động viên các hoàn cảnh khó khăn và làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Đó cũng là lý do em và Minh thiết kế website UnlimitedStudy.com. Chúng em tiếp tục phát triển website thành cộng đồng học tập, giúp mọi người có thể phát triển sở trường. Hiện website của em và Minh vẫn cung cấp miễn phí để các bạn mọi miền đất nước có thể học tập tốt hơn. Sắp tới, chúng em bắt đầu khởi nghiệp với dự án về giáo dục dành cho cộng đồng”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết