14/01/2011 - 10:14

Nguy cơ mắc bệnh do làm việc lâu trong văn phòng

Ngồi làm việc lâu trên máy tính có thể ảnh hưởng đến thị lực. Ảnh: THU SƯƠNG 

Hiện nay, hầu hết các văn phòng được trang bị những thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho công việc như: máy vi tính, máy in, máy điều hòa..., tạo môi trường làm việc thuận lợi, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây cũng là tác nhân ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu người làm việc thường xuyên trong văn phòng...

Bên cạnh một số chứng bệnh dễ phát sinh đối với những người làm việc lâu trong văn phòng như bệnh béo phì (do ít vận động) và chứng đau nhức xương khớp về lâu về dài..., các trang thiết bị, máy móc hiện đại trong văn phòng cũng có thể gây ra một số “rắc rối” về sức khỏe. Dù không khí trong môi trường nhỏ hẹp của văn phòng đã được máy điều hòa giữ ở nhiệt độ mát mẻ, dễ chịu nhưng không sạch và tự nhiên như môi trường thật bên ngoài. Ngoài ra, độ ẩm trong phòng máy điều hòa cao có thể gây ra hội chứng phòng lạnh như: sổ mũi, hắt hơi, viêm mũi... Phòng máy điều hòa là môi trường thuận lợi cho vi-rút cúm phát triển. Đối với những người mắc bệnh tim mạch, khi làm việc trong phòng lạnh, do có sự chênh lệch cao giữa nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ trong phòng nên có nguy cơ bị sốc khi thay đổi môi trường đột ngột. Từ đó, gây ra những triệu chứng như: choáng váng khó chịu, tăng huyết áp,..

Nguy cơ đầu tiên của người làm việc lâu trên máy vi tính là gây nhức, mỏi mắt. Màn hình máy tính có phóng lực từ trường nên làm việc trên máy tính trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến thị lực. Ngồi bên máy tính lâu, ít vận động cũng dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải. Khoảng cách giữa ghế ngồi và bàn phím máy tính không phù hợp dẫn đến cong vẹo cột sống, gây đau nhức. Ngoài ảnh hưởng của điện từ trường từ máy tính, mực in cũng là một loại hóa chất độc hại, nếu tiếp xúc nhiều có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu biết cách, người làm việc lâu ở văn phòng có thể phòng tránh, giảm bớt một số tác động xấu của một số trang thiết bị hiện đại đối với sức khỏe. Nếu văn phòng làm việc có máy điều hòa thì nên đặt quạt hút để không khí được trong lành. Nhiệt độ phòng lạnh không nên thấp hơn 240C và nên thường xuyên làm vệ sinh phòng, máy điều hòa, bộ lọc của máy điều hòa. Những người bị bệnh tim mạch khi bước từ bên ngoài vào phòng hoặc ngược lại thì nên dừng lại ở cửa phòng vài phút để tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột dẫn đến bị sốc. Khi máy in hết mực nên đem ra ngoài thay mực, không nên thay mực in, sửa máy trong phòng kín có máy điều hòa. Những người làm việc lâu với máy vi tính thì nên điều chỉnh thời gian làm việc phù hợp, chỉ nên ngồi làm việc với máy tính khoảng 45 phút/ một lần, sau đó nghỉ 15 phút để vận động nhẹ nhàng, tập một số bài tập thể dục nhẹ nhàng (nếu có điều kiện)... Màn hình máy tính cần có kính lọc để hạn chế điện từ trường. Nên chọn loại ghế và tư thế ngồi làm việc trước máy tính phù hợp để làm việc vừa thoải mái, hiệu quả vừa tránh những nguy cơ đau nhức xương khớp. Ngoài ra, cần trang bị đủ ánh sáng trong phòng để tránh mỏi mắt, gây ra những bệnh về mắt. Cần lưu ý, khi xảy ra các đợt dịch cúm nên hạn chế sử dụng máy điều hòa và nên mở rộng cửa để tạo môi trường trong văn phòng thông thoáng.

BS PHẠM VĂN CHÍNH
(Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe)

Chia sẻ bài viết