24/04/2009 - 08:40

Hội thảo trực tuyến đầu tiên của Bộ Y tế với 63 tỉnh, thành phố

Nguồn nhân lực y tế đang là vấn đề nổi cộm cần giải quyết

Ngày 23-4, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng công ty Viễn thông Viettel tổ chức hội thảo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế năm 2009. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến với cả 63 tỉnh, thành phố về vấn đề này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế cần 3 điều kiện là: nguồn nhân lực, thuốc và trang thiết bị. Trong đó, thuốc và trang thiết bị chỉ cần có kinh phí là có thể thực hiện được, nhưng về nhân lực thì cần có thời gian vì đây là ngành đào tạo đặc biệt, sử dụng đặc biệt và đãi ngộ đặc biệt. Thực tế cho thấy nguồn nhân lực y tế đang là vấn đề nổi cộm cần được giải quyết của ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế chậm phát triển. Vấn đề chuyển dịch hay chảy máu chất xám nguồn nhân lực y tế, từ công lập ra ngoài công lập; người học xong không trở về địa phương để làm việc đang ngày một gia tăng và phổ biến. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực y tế cũng thiếu về chất lượng; các chuyên khoa đào tạo kém thu hút học viên như: Khoa Nhi, Khoa y tế dự phòng, phòng chống HIV/AIDS... Chính vì vậy, ngành y tế cần phải tăng qui mô đào tạo bằng cách tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng các loại hình đào tạo; đào tạo theo ê-kíp chuyển giao công nghệ và đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Còn theo Gs.Ts Trương Việt Dũng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo: Bình quân cả nước có khoảng 6,5 bác sĩ/10.000 dân, tuy nhiên sự phân bố nguồn nhân lực không đồng đều giữa các khu vực như: ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2,11 bác sĩ/10.000 dân, trong khi có nhiều tỉnh ở khu vực khác lại có tới 9 bác sĩ/10.000 dân. Số học sinh, sinh viên ra trường tăng nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm việc làm. Đáng chú ý là nhiều tỉnh có chỉ tiêu cử tuyển nhưng lại không chọn được người đi học hay cử đi nhưng không đạt yêu cầu của các trường; riêng hình thức đào tạo trung cấp theo hệ cử tuyển thì chưa có một tỉnh, thành phố nào có báo cáo về Bộ.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết