16/10/2020 - 10:08

Người nhóm máu O ít nhiễm COVID-19 hơn 

Ðây là kết luận được trình bày trong hai nghiên cứu đăng trên Tạp chí Blood Advances hôm 14-10, cung cấp thêm bằng chứng về việc nhóm máu có thể đóng một vai trò trong nguy cơ nhiễm và trải qua cơn bạo bệnh vì SARS-CoV-2 của một người.

Ở nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học Ðan Mạch phát hiện tỷ lệ nhiễm bệnh của người nhóm máu O trong số 7.422 người nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 là 38,4%. Trong khi đó, tỷ lệ mắc COVID-19 của người nhóm máu A là 44,4%.

Ở nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia Canada cũng nhận thấy xu hướng tương tự khi tỷ lệ người nhóm máu A hoặc AB trong số 95 bệnh nhân có sức khỏe nguy kịch và phải dùng máy thở vì COVID-19 là 84%, trong khi ở người nhóm máu O hoặc B là 61%. Ngoài ra, bệnh nhân nhóm máu A hoặc AB cũng có số ngày ở phòng chăm sóc đặc biệt lâu hơn so với bệnh nhân nhóm máu O hoặc B, với thời gian trung bình là 13,5 so với 9 ngày.

Tuy chưa thể lý giải vì sao người nhóm máu O có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn, nhưng Tiến sĩ Mypinder Sekhon - trưởng nhóm nghiên cứu tại Canada - cho rằng điều này có thể là do họ ít bị các vấn đề về đông máu hơn. Ðược biết, đông máu là một yếu tố chính quyết định mức độ ảnh hưởng của COVID-19.

YẾN KHOA (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết