09/10/2024 - 14:04

Người lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử của tem 

Anh Nguyễn Hoài Thanh, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, không chỉ sở hữu những bộ sưu tập tem quý hiếm, mà còn nặng lòng với việc phát triển phong trào sưu tầm tem ở Cần Thơ. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Tem Cần Thơ, anh Hoài Thanh còn nỗ lực vì mục tiêu lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử của tem đến với giới trẻ.

Anh Nguyễn Hoài Thanh bên các giải thưởng và bộ sưu tập tem của anh.

Anh Thanh bắt đầu chơi tem vào năm 2000, khi còn là sinh viên. Thời đó, không có nhiều thú vui giải trí như bây giờ, Internet cũng chưa phát triển và mọi người còn viết thư tay. Những lần nhận được thư, anh hay gỡ tem ra để dành, lâu lâu đem ra xem. Anh bộc bạch: “Những hình ảnh, nhân vật, sự kiện trên mỗi con tem đều có ý nghĩa và câu chuyện riêng, mỗi lần tìm hiểu, mình biết thêm một kiến thức mới thú vị. Sưu tầm tem cũng là sưu tầm và bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết cho bản thân”.

10 năm sau, anh Thanh đã trở thành người chơi tem chuyên nghiệp, tham gia câu lạc bộ, Hội Tem TP Cần Thơ. Không chỉ học hỏi được nhiều điều hay và kinh nghiệm từ những người đi trước, anh còn đạt thành tích cao trong các hội thi, triển lãm tem. Giải thưởng đầu tiên là giải Khuyến khích trong hội thi cấp khu vực ĐBSCL vào năm 2009. Liên tiếp nhưng năm sau đó, anh gặt hái nhiều giải thưởng lớn: Giải Đồng toàn quốc năm 2010, giải Mạ Vàng quốc gia năm 2015, Giải Bạc triển lãm châu Á năm 2016, giải Mạ Vàng tại triển lãm khu vực miền Nam năm 2019, giải Vàng quốc gia năm 2020. Đặc biệt là năm 2023, bộ sưu tập tem chủ đề “Hồ Chí Minh và hòa bình cho Việt Nam” của anh Nguyễn Hoài Thanh đoạt giải Bạc Lớn (Large Silver) tại Triển lãm Tem Thế giới tổ chức tại Thái Lan.

Đam mê và dành nhiều thời gian, công sức cho tem, đến nay, anh Thanh sở hữu hàng ngàn con tem và nhiều bộ sưu tập quý hiếm, giá trị. Ngoài tem truyền thống Việt Nam với đủ loại đề tài, anh còn lưu giữ bộ tem Đức về Vatican, tem dị bản, tem lỗi quý hiếm… Riêng bộ tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh không chỉ trân quý vì mang về nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn vì lòng kính yêu, ngưỡng mộ đối với Bác Hồ. Bộ tem này có 5 khung và 80 trang tem, mỗi trang có nhiều tem và vật phẩm kèm theo, được sắp xếp rõ ràng, chặt chẽ, chú thích cụ thể, chi tiết… Đây cũng là bộ sưu tập anh dành nhiều tâm huyết nhất, trân trọng nhất.

Bên cạnh việc sưu tầm cá nhân, anh Thanh cùng Ban Chấp hành Hội Tem TP Cần Thơ đưa phong trào chơi tem của thành phố ngày càng phát triển qua nhiều hoạt động.

Cần Thơ là một trong những tỉnh, thành có phong trào chơi tem sớm và mạnh nhất ở ĐBSCL. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi việc viết thư tay không còn phổ biến, tem không còn được sử dụng nhiều như trước đây nên số người chơi tem, sưu tầm tem giảm đi rất nhiều. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, việc tổ chức các hội thi, triển lãm tem cũng bị gián đoạn. Sau dịch bệnh, Hội Tem TP Cần Thơ đang nỗ lực phục hồi, củng cố các hoạt động, gầy dựng lại phong trào bằng nhiều hình thức, từ quảng bá, triển lãm tem, phát triển hội viên mới đến tham gia các hội thi, triển lãm tem quy mô khu vực, quốc gia, quốc tế. Đặc biệt là từ năm 2020 đến nay, nhiều thành viên của Hội Tem thành phố liên tục đạt giải cao trong các cuộc thi, triển lãm tem quy mô khu vực, quốc gia, quốc tế. 

Một trong những điều anh Nguyễn Hoài Thanh tâm huyết là lan tỏa những giá trị về văn hóa, lịch sử trên các con tem đến nhiều người hơn, nhất là giới trẻ. Do vậy, anh và Ban chấp hành Hội Tem thành phố định hướng sẽ phát triển phong trào chơi tem trong học đường, qua đó tìm ra những cá nhân nổi bật làm nòng cốt cho phong trào. Anh Thanh cho biết: “Mở đầu cho hoạt động này là triển lãm tem chủ đề “Mùa tựu trường” vào tháng 8 vừa qua tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương. Tiếp theo, chúng tôi dự kiến tổ chức một triển lãm tem chào mừng ngày 20-11 tại một trường THCS ở quận Bình Thủy, sau đó sẽ có những kế hoạch khác trong năm mới để phong trào ngày càng phát triển mạnh hơn”.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết