04/01/2008 - 09:44

Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm tái phát, ông Lưu Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ:

Người chăn nuôi nên hợp tác tốt với ngành thú y

Tỉnh Trà Vinh, một địa phương ở vùng ĐBSCL, vừa tái phát dịch cúm gia cầm (CGC). Thời tiết đang trong mùa lạnh là điều kiện để vi rút CGC phát triển, tạo nên nguy cơ tái phát dịch CGC rất cao. Ngành thú y TP Cần Thơ đã có những biện pháp gì để phòng chống dịch CGC tái phát? Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, ông Lưu Phước Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết:

Nhân viên thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng tại một hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn quận Bình Thủy.
Ảnh: Anh KHoa 

- Thời gian qua, ngành thú y thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch CGC tái phát, trong đó, công tác trọng tâm là tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm trên địa bàn. Thành phố cũng đã triển khai tiêm phòng đợt II cho đàn gia cầm trong tháng 9 và 10-2007. Kết thúc tiêm phòng đợt này, ngành thú y đang tiếp tục tập trung tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm được nuôi mới phát sinh. Trong năm 2007, toàn thành phố đã có hơn 5,2 triệu lượt con gia cầm được tiêm phòng. Song song đó, ngành thú y cũng đang tăng cường đối đa các biện pháp phòng chống dịch như: kiểm soát vận chuyển, giết mổ, mua bán gia cầm của người dân; thường xuyên kiểm tra tại các chợ đầu mối, chợ có kinh doanh mặt hàng gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm... Đặc biệt, chúng tôi đã bố trí thêm lực lượng và chỉ đạo cho các trạm kiểm dịch động vật từ nay đến Tết Nguyên đán phải kiểm tra chặt chẽ gia cầm vận chuyển vào thành phố; bố trí lực lượng tại các chợ tăng cường kiểm tra gia cầm bày bán, góp phần đảm bảo thực phẩm gia cầm được kiểm dịch và an toàn trong dịp Tết.

* Thưa ông, ngành thú y cần sự hỗ trợ gì từ phía các ban, ngành hữu quan, chính quyền cơ sở để đạt hiệu quả cao công tác phòng chống dịch CGC tái phát?

- Thời gian tới, cần thiết nhất là tăng cường các Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm; nhất là ở tuyến quận, huyện và phường, xã, thị trấn. Ban chỉ đạo chủ yếu tập trung chỉ đạo cho công tác tuyên truyền, giám sát dịch bệnh tại địa phương... Nếu công việc này được làm tốt sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho ngành thú y trong công tác phòng chống dịch CGC tái phát.

* Ngành thú y có khuyến cáo gì đến người chăn nuôi trong tình hình dịch CGC có nguy cơ tái phát cao như hiện nay, thưa ông?

- Người chăn nuôi nên hợp tác tốt với ngành thú y để tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm, nhất là gia cầm nuôi mới. Khi nuôi mới gia cầm cần khai báo đầy đủ với ngành thú y để tránh trường hợp tiêm phòng sót. Người chăn nuôi cũng phải tuân thủ những qui định kiểm dịch của ngành thú y khi bán hoặc vận chuyển gia cầm; phải tăng cường chăm sóc nhằm tăng sức đề kháng cho đàn gia cầm để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời, tăng cường vệ sinh chuồng trại chăn nuôi theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Sau những đợt phun xịt tiêu độc khử trùng do Nhà nước tổ chức, thì người chăn nuôi phải thường xuyên tự phun xịt thêm.

* Xin cảm ơn ông!

ANH KHOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết