15/05/2020 - 07:12

Ngủ quá ít làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn

Đó là phát hiện vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học của Đại học Dị ứng, Bệnh suyễn và Miễn dịch học Mỹ (ACAAI).

Các chuyên gia đã tiến hành khảo sát đối với 1.389 người từ 20 tuổi trở lên có bệnh hen suyễn. Trong đó, 25,9% ngủ chưa tới 5 tiếng/đêm, 65,9% ngủ từ 6-8 tiếng và 8,2% ngủ từ 9 tiếng trở lên. Những người ngủ ít thường là trẻ tuổi, trong khi đối tượng ngủ nhiều là những người già, phụ nữ và người hút thuốc.

Phân tích cho thấy so với những người ngủ đủ giấc, những người ngủ quá ít hoặc quá nhiều có tỷ lệ lên cơn hen, ho khan và nhập viện giữa đêm cao hơn, lần lượt là 45%, 59% và 51%, trong một năm. Không chỉ vậy, những người ngủ ít cũng có chất lượng sống, sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn, cũng như thường xuyên “cầu cứu” các dịch vụ y tế, còn những người ngủ quá nhiều thì gặp một số hạn chế trong hoạt động hàng ngày do hay thở khò khè.

Tiến sĩ Gailen D. Marshall cho biết tình trạng ngủ kém ở bệnh nhân hen suyễn là dấu hiệu báo động cho thấy bệnh hen suyễn của họ không được kiểm soát tốt. Theo ông, nghiên cứu này cho thấy bệnh nhân hen suyễn cần thảo luận vấn đề giấc ngủ với bác sĩ nhằm điều chỉnh phương pháp điều trị hiệu quả hơn, bao gồm cải thiện giấc ngủ.

HOÀNG NAM (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết