25/12/2009 - 21:08

Ngủ ngon giúp sống thọ

 Thiếu ngủ có thể gây thảm họa cho sức khỏe.

Chúng ta dành ra khoảng 1 phần 3 cuộc đời để ngủ nhưng đó không phải là khoảng thời gian lãng phí. Nếu cơ thể không nghỉ ngơi hằng đêm, một cuộc sống năng động và khỏe mạnh là điều bất khả thi.

Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp não bộ có thời gian xử lý thông tin tiếp nhận trong ngày, giúp các cơ thư giãn và làn da có thời gian tái tạo tế bào mới. Do đó, thiếu ngủ có thể trở thành thảm họa đối với sức khỏe. Susanne Grohs-von Reichenbach, chuyên gia về thư giãn trị liệu ở Đức dẫn kết quả khảo sát, do một công ty bảo hiểm y tế thực hiện, cho thấy 50% phụ nữ và 25% nam giới mắc chứng rối loạn giấc ngủ. “Nguyên nhân số 1 dẫn đến mất ngủ là căng thẳng tinh thần (stress), do các vấn đề liên quan đến công việc, gia đình và sức khỏe”, Reichenbach lý giải. Vậy làm thế nào chúng ta vừa ngủ đủ vừa ngủ ngon?

Trước khi ngủ, thư giãn hoàn toàn là điều cần thiết. “Bạn nên bắt đầu việc này ít nhất 30 phút trước khi lên giường, bằng những cách như tận hưởng sở thích riêng, nghe nhạc êm dịu hoặc tản bộ”, Juergen Zulley, chuyên gia tư vấn giấc ngủ ở Đại học Regensburg, đề xuất. Trong khi đó, Reichenbach cho rằng đi dạo là cách giảm stress nhanh nhất. Dùng thức uống ấm cũng là cách đơn giản giúp dễ ngủ. Reichenbach khuyên bạn nên uống từng ngụm nước ấm có thể kích thích não bộ tạo ra cảm giác thư giãn. Ngoài ra, ngâm mình trong bồn nước ấm, pha thêm một ít tinh dầu thơm (hoa oải hương hoặc chanh), có thể mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Susanne Moonsmann thuộc tổ chức sáng kiến tiêu dùng ở Berlin cho biết cảm giác khi bước vào phòng ngủ cũng rất quan trọng, trong đó, vật dụng bài trí đóng vai trò chủ yếu. Tốt nhất bạn không nên để những vật liên quan đến công việc, như máy tính hay sổ ghi chú công việc, trong phòng ngủ. Bên cạnh đó, nhiệt độ trong phòng và những yếu tố có thể gây tiếng ồn (như tiếng xe và tiếng tích tắc của đồng hồ) cũng quyết định chất lượng giấc ngủ. Trong trường hợp bất khả kháng, tiếng ồn vẫn len vào phòng ngủ mặc dù cửa sổ đã đóng kín, hãy sử dụng nút bịt lỗ tai. Đối với giường ngủ, Moonsmann cho rằng nệm phải phù hợp với gia chủ và nên nằm thử nệm trước khi mua về. Theo đó, nệm không được quá lún và phải đủ rộng để trở mình thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng chất liệu khi chọn mua những phụ kiện giường ngủ như chăn, gối, khăn trải giường. Chuyên gia giấc ngủ Zulley khuyên nên chọn những loại vải có khả năng hút ẩm và thoát hơi nhanh để chúng luôn được khô thoáng.

Ngoài những yếu tố tác động bên ngoài nói trên, các chuyên gia khuyên bạn nên từ bỏ những thói quen có thể dẫn đến khó ngủ. Đó là trước khi lên giường, bạn không nên để bụng quá no hoặc quá đói và tuyệt đối tránh xa những chất kích thích thần kinh như caffeine và nicotine (trong thuốc lá). Tuy nhiên, nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra mỗi đêm và kéo dài ít nhất 4 tuần, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ. Chứng mất ngủ kinh niên có thể là triệu chứng rối loạn nội tiết tố hoặc bạn đang mắc phải một căn bệnh nào đó.

THỤY TRÚC (Theo China Daily)

Chia sẻ bài viết