10/10/2021 - 17:05

Ngôi nhà ấm áp tình biển 

Nhận quyết định tặng nhà tình nghĩa từ thủ trưởng Cục Chính trị Hải quân, ông Hoàng Văn Việt không dấu nổi xúc động: "Từ nay gia đình chúng tôi đã có chỗ thờ cúng liệt sĩ khang trang, kiến cố, không phải lo chuyện mưa, nắng như trước đây".

Gia đình ông Hoàng Văn Việt ở thôn Ngòi Ngần, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái hôm nay vui hơn, phấn khởi vì lần đầu tiên được đón đoàn công tác của Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái về làm lễ khánh thành, bàn giao, tặng nhà tình nghĩa cho gia đình. Dù gặp phải thời tiết không thuận lợi, trời mưa, đường đất bùn lầy lội nhưng bà con dân tộc Dao trong thôn bản cùng chính quyền địa phương đã có mặt rất sớm để chung vui và giúp gia đình đón tiếp khách.

Ông Hoàng Văn Việt là cháu ruột liệt sĩ Hoàng Ngọc Tầm, nguyên chiến sĩ Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Chiến sĩ Hoàng Ngọc Tầm hy sinh năm 1978 trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vợ chồng ông Việt đều làm nghề trồng trọt, thu nhập không ổn định; gia đình có 3 thế hệ cùng ở chung một ngôi nhà cũng là nơi thờ cúng liệt sĩ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Thủ trưởng Cục Chính trị Hải quân trao quyết định tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Hoàng Văn Việt

Từ khảo sát thực tế và đề xuất của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái theo Chương trình ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2021, Cục Chính trị Hải quân đã trích 200 triệu đồng từ quỹ của cơ quan để hỗ trợ địa phương xây mới 1 nhà và sửa chữa 3 nhà tình nghĩa cho 4 gia đình chính sách tỉnh Yên Bái có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng Cục Chính trị đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai xây dựng. Ngôi nhà có diện tích 80m2 được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đúng nguyện vọng của gia đình. Công trình có trị giá 230 triệu đồng, trong đó Cục Chính trị Hải quân hỗ trợ 80 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình bảo đảm.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cho biết: “Ngôi nhà tình nghĩa Cục Chính trị Hải quân tặng thân nhân gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Tầm tuy nhỏ nhưng có giá trị tinh thần to lớn. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm, sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng đối với các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã không tiếc máu xương, hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc. Ngôi nhà này sẽ là nguồn cổ vũ động viên tinh thần, góp phần làm vơi đi những hy sinh, mất mát của thân nhân gia đình liệt sĩ”.

Nhận quyết định tặng nhà tình nghĩa từ thủ trưởng Cục Chính trị Hải quân, ông Hoàng Văn Việt không dấu nổi xúc động: "Từ nay gia đình chúng tôi đã có chỗ thờ cúng liệt sĩ khang trang, kiến cố, không phải lo chuyện mưa, nắng như trước đây. Gia đình chúng tôi trân trọng cảm ơn tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Cục Chính trị Hải quân hỗ trợ chúng tôi xây dựng nhà ở. Gia đình sẽ sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa; phấn đấu cùng với nhân dân và chính quyền địa phương tích cực phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới văn hóa, mẫu mực".

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Trước đây, xã Bảo Ái được biết đến là địa phương nghèo của tỉnh Yên Bái, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người dân chưa biết khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương như: Trong sản xuất nông nghiệp chưa thâm canh tăng vụ, không chú trọng đầu tư cải tạo về cây chè, trồng rừng không mang tính tập trung mà theo hình thức tự phát nên nhiều diện tích đất của xã bị bỏ hoang, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm trên 50%.

Trong những năm qua, xã Bảo Ái đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó khó khăn nhất là tiêu về nhà ở của nhân dân do một số hộ còn khó khăn về kinh tế. Chỉ tính năm 2021, toàn xã có 36 nhà tạm, nhà dột nát cần được sửa chữa, làm mới. Trong đó có nhà ông Hoàng Văn Việt và gia đình ông Triệu Văn Dên.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Bảo Ái cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Ái rất phấn khởi, vui mừng khi được Cục Chính trị Hải quân hỗ trợ kinh phí để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và hộ gia đình nghèo tại địa phương. Công trình nhà ông Việt và ông Dên hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp cho 2 hộ gia đình có ngôi nhà khang trang, an toàn để sinh sống và yên tâm phát triển kinh tế; đồng thời góp phần giúp đỡ xã Bảo Ái hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Duy Khánh (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết