22/11/2018 - 09:02

Nghĩa tình dưới mái trường xưa 

“Tôn sư - Trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” được Trường THCS Bình Thủy (quận Bình Thủy) duy trì và phát huy qua nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, hằng năm, vào dịp 20-11, trường tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho những giáo viên đã về hưu hoặc nghỉ việc như một sự tri ân đến các thầy cô.

Thầy Lê Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thủy (bìa phải) trò chuyện, thăm hỏi thầy Lê Ngọc Miên.

Thầy Lê Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thủy, cho biết: “Hoạt động này đã được trường thực hiện nhiều năm, có khi đến thăm thầy cô và tặng quà tại nhà, có khi mời thầy cô về dự lễ 20-11 với trường và tặng quà, dự tiệc thân mật. Không phân biệt cán bộ, giáo viên về hưu hay nghỉ việc, chỉ cần từng công tác tại đây, trường quan tâm, thăm hỏi như nhau”. Năm nay, trước Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trường THCS Bình Thủy tổ chức nhiều đoàn gồm các thầy cô đang công tác đến từng nhà, thăm hỏi sức khỏe, đời sống và mời các thầy cô đã nghỉ hưu, nghỉ việc đến dự lễ 20-11. 

Người đầu tiên đoàn ghé thăm là thầy Lê Ngọc Miên, 86 tuổi, từng là giáo viên dạy Văn của trường. Thầy Miên vẫn minh mẫn và nhắc nhiều kỷ niệm thuở còn công tác. Thầy kể: “Hồi tôi về trường năm 1979, trường còn lợp lá, cơ sở vật chất thiếu thốn, đơn sơ nhưng thầy trò dạy học rất nghiêm túc. Giờ học trò cũ của tôi tóc đã hoa râm, có nhiều người đã lên chức ông bà. Thỉnh thoảng, mấy đứa còn đến mời tôi dự tiệc cưới gả con cháu. Nhiều đứa trở thành văn nghệ sĩ cũng hay đến thăm và đàm đạo thơ văn với thầy…”. Dù mắt đã mờ, chân đã yếu, thầy khẳng định sẽ đến dự lễ của trường, bởi theo thầy: “Đây là dịp gặp gỡ, hàn huyên tâm sự của bạn già cũng như thăm hỏi thế hệ trẻ. Vui lắm, không đi đâu có được!”.

Với thầy Thái Nhơn Đức, thầy Hoài Lang, thì sự quan tâm, tri ân của trường là niềm động viên trong thời gian rời xa môi trường dạy học. Những năm 1990, do điều kiện kinh tế khó khăn, đồng lương giáo viên không kham nổi cuộc sống, các thầy đành nghỉ dạy, chuyển công việc khác. Trong câu chuyện của các thầy, vẫn có sự tiếc nuối khi không thể đồng hành cùng đồng nghiệp trọn con đường sư phạm, nhưng bù lại, các con của họ lại nối tiếp nghề giáo, thực hiện tâm nguyện còn dang dở của cha mình.

Hơn 20 năm gắn bó với Trường THCS Bình Thủy, cô Nguyễn Thị Hòa, nguyên Hiệu trưởng của trường, có không ít ký  ức để ôn lại cùng đồng nghiệp. Cô nhớ lại: “Hồi trước, cứ đến ngày 20-11 là lo hoạt động sao cho chu toàn, hiệu quả. Mấy năm về hưu lại an nhàn, được đồng nghiệp ghé thăm, mời về dự lễ…” Câu chuyện rôm rả từ chuyện xưa ở trường đến đời sống hôm nay, gia đình con cái… của từng người. Cô dặn dò tâm huyết: “Cơ sở vật chất của trường giờ rất khang trang, hiện đại, hơn ngày xưa nhiều lắm, các em cố gắng phát huy thật tốt để nâng cao chất lượng dạy và học. Cố gắng giữ nếp dạy của thầy và nếp học của trò sao cho thật tốt. Giữ cơ sở vật chất thì dễ, giữ nếp dạy, nếp học mới khó”.

Cứ thế, lần lượt các đoàn đã đến thăm và mời 37 cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu, nghỉ việc về dự lễ cùng Trường. Cô Phạm Thị Diễm Bình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Bình Thủy, cho biết: “Rất đông thầy cô về dự lễ, chỉ có vài người vắng mặt do bận việc đột xuất hoặc sức khỏe yếu. Tại buổi lễ, các giáo viên đang công tác và các học sinh có những hoạt động tri ân và tặng hoa cho các thầy cô. Ngoài dịp 20-11, công đoàn trường còn chăm lo cho đời sống của các công đoàn viên;  quan tâm, hỗ trợ các trường hợp bệnh tật, khó khăn bằng tất cả tấm lòng. Ngày Tết Nguyên đán, mọi người lại đến thăm hỏi, chúc Tết nhau và thăm thầy cô đã về hưu”.

*   *   *

Một mùa 20-11 nữa lại qua; tình người, tình đồng nghiệp, tình thầy trò dưới mái Trường THCS Bình Thủy vẫn luôn tươi thắm.

Bài, ảnh: Cát Đằng

 

Chia sẻ bài viết