18/09/2018 - 10:02

Nghị lực Nguyễn Chí Bền 

Tuy tay phải bị tật do tai nạn lúc nhỏ, nhưng Nguyễn Chí Bền đã xuất sắc trở thành tân khoa có điểm thi đại học cao nhất khối A, Trường Đại học Cần Thơ.

Nguyễn Chí Bền trong ngày khai giảng năm học mới tại Trường Đại học Cần Thơ. 

Tại lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 của Trường Đại học Cần Thơ vừa qua, trong 5 tân sinh viên được xướng danh khen thưởng đạt điểm thi đại học cao nhất ở các khối vào trường năm 2018, gây ấn tượng nhiều nhất là Nguyễn Chí Bền (ngành Sư phạm Vật lý, điểm cao nhất khối A 25,75 điểm). Bởi lẽ, tuy tay phải bị tật nhưng Bền đã vượt qua khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Nguyễn Chí Bền là con trai duy nhất trong gia đình mua bán hải sản tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Lúc khoảng 5 tuổi, trong một lần về nhà nội chơi, Bền hiếu động đùa nghịch nên bị máy cắt nước đá cắt vào khớp tay phải của em. Lúc ấy gia đình cứ ngỡ sẽ mất đi em, vì không có người bên cạnh lúc em bị tai nạn, khi gia đình phát hiện thì Bền đã mất quá nhiều máu. Gia đình lập tức đưa em đi bệnh viện ở Tắc Cậu, rồi chuyển lên bệnh viện ở Rạch Giá. May mắn cứu được Bền nhưng khớp tay phải của Bền không được lành lặn như xưa. Bà Phước Hạnh Kiều, mẹ Bền, nhớ lại: “Gia đình neo đơn, vợ chồng tôi lo mua bán, không thời gian chăm sóc Bền. Khi xảy ra chuyện, tôi chỉ biết khóc và cầu mong cho cháu khỏe mạnh. Bền thì vẫn luôn cho rằng cháu có lỗi với mẹ, nghịch ngợm bị thương làm mẹ buồn”.

Bà Kiều cho biết, lúc nhỏ Bền thích vẽ nên hay lấy giấy viết để tô màu, vẽ tranh. Khi vào lớp 1, do bị thương nên Bền vẽ khó khăn hay kích động, đập tập vở. Vợ chồng bà Kiều luôn ở bên cạnh động viên con. Dần dần, Bền bắt đầu viết được bằng tay trái, rồi học hết tiểu học, THCS, THPT. Hình ảnh con trai luôn nỗ lực cần cù, từ những ngày còn nhỏ tập viết tay trái đến lúc chuẩn bị thi THPT Quốc gia, luôn là điều làm bà Kiều tự hào nhất. Bà Kiều chia sẻ: “Khi Bền trúng tuyển đại học điểm cao, tôi mừng rơi  nước mắt”.  

Những năm học phổ thông (trừ năm học lớp 2 loại khá), Nguyễn Chí Bền luôn là học sinh giỏi. Em còn từng đạt học sinh giỏi cấp tỉnh 2 năm học lớp 11 và lớp 12; giải Ba cấp tỉnh cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay… Theo Bền, thời gian đầu đến trường, khi ý thức được bản thân không giống các bạn, em rất buồn và tự ti, nên ít nói, ít hòa đồng. Tình thương của mẹ, gia đình đã tạo động lực để em cố gắng học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Bí quyết học của Bền là chịu khó tự học, tìm tài liệu, giải bài tập trên mạng internet và không bao giờ bỏ cuộc khi gặp bài tập khó. Lúc “bí” quá thì hỏi thầy cô. Bền luôn sắp xếp để không kéo dài việc học đến sau 12 giờ đêm, dù là lúc ôn thi căng thẳng. Bền bộc bạch: “Khi học THPT, em học 2 buổi trên lớp và cố gắng nắm kỹ, nhớ sâu bài giảng của thầy cô. Buổi tối, em tranh thủ giải bài tập; thường xuyên lang thang trên mạng để giải đề thi, nhất là môn Vật lý - vốn là môn học em yêu thích”. Đó cũng là lý do Bền chọn nghề nghiệp tương lai là thầy giáo dạy môn Vật lý. 

Mẹ Bền, bà Phước Hạnh Kiều, tâm sự: Hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng tôi dang dở việc học. Chúng tôi luôn chăm lo, giúp Bền thực hiện ước mơ, đó cũng là mong ước của vợ chồng tôi.

 Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nguyễn Chí Bền