22/11/2018 - 09:06

Nghị lực của Nhà giáo Ưu tú 

Năm học 2017-2018, cô Trần Thị Tuyết Lan, giáo viên môn Địa lí, Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy) được phong tặng Nhà giáo Ưu tú. Đó không chỉ là thành quả sau gần 30 năm đứng lớp với nhiều thành tích tiêu biểu, mà còn là “quả ngọt” cô Lan gặt hái được bằng nghị lực và sự vượt khó vươn lên. Trên hết là tình cảm quý mến, kính trọng của học trò, bạn bè, đồng nghiệp, người thân dành cho cô.

Cô Tuyết Lan hướng dẫn học sinh cách vẽ và phân tích biểu đồ địa lí.

Tiết học Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ địa lí của lớp 9A6 được dời qua Phòng Công nghệ thông tin vì cô Lan sử dụng máy chiếu cho bài giảng của mình. Từ biểu đồ mẫu, cô Lan tiết kiệm thời gian vẽ biểu đồ, đồng thời hướng dẫn cặn kẽ học sinh cách thực hành, phân tích. Cô trao đổi, đặt câu hỏi, cho học sinh lên bảng thực hành, tóm tắt bài học trước… Tiết học trôi qua nhanh trong sự tương tác hiệu quả giữa cô trò và bài học được các em nắm bắt, ghi nhớ. Em Bùi Minh Quang, học sinh lớp 9A6, chia sẻ: “Lớp em học cô Lan từ năm lớp 8 tới giờ. Cô nghiêm khắc, học ra học, chơi ra chơi nhưng rất thương học trò và dạy dễ hiểu. Ngoài kiến thức trong sách, cô còn kể những câu chuyện để chúng em dễ tiếp thu bài và tiết học cũng sinh động hơn”.

Cô Nguyễn Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THCS An Thới, cho biết: “Cô Tuyết Lan là giáo viên giỏi, chịu khó học hỏi, nghiên cứu. Cô có những phương pháp giúp phát triển tư duy học sinh, gợi mở cho các em tìm tòi kiến thức sâu và nắm chắc bài học. Trong quan hệ đồng nghiệp, cô thân thiện, cởi mở, nhiệt tình hỗ trợ giáo viên trẻ trong các hội thi hay phương pháp giảng dạy. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cô luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường…”.

Yêu thích nghề giáo, cô Lan đã chọn Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ (nay là Cao đẳng Cần Thơ). Ra trường, cô lần lượt công tác ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), Châu Thành (Hậu Giang) rồi về Bình Thủy (Cần Thơ). Cô có điểm tựa tinh thần vững chắc là chồng, cũng là đồng nghiệp chung trường. Thế nhưng, kết hôn 5 năm, có với nhau 2 mặt con thì chồng cô không may bị tai nạn qua đời. Cú sốc khiến cô Lan gián đoạn việc dạy học 3 năm. Sau khi thu xếp ổn thỏa gia đình, cô trở lại bục giảng với sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp. 10 năm sau, con gái út của cô cũng ra đi sau một tai nạn. Nỗi đau không làm cô gục ngã, mà càng tập trung cho công việc, tìm niềm vui trong kết quả học tập của học trò.

Cô Lan đã học liên thông đại học và lần lượt tốt nghiệp ngành Lịch sử và Địa lí với vị trí Thủ khoa, Á khoa. 2 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 3 lần Chiến sĩ thi đua cấp thành phố; nhận Bằng khen của UBND thành phố nhiều năm liền và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm 2007 - 2012. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô được ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy đạt hiệu quả, được các cấp công nhận. Tiêu biểu như: Một số phương pháp và kỹ thuật sử dụng “Bản đồ tư duy” đổi mới phương pháp giảng dạy Địa lí THCS; Một số phương pháp và kỹ thuật “Kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Địa lí ở THCS”…

Cô Lan tiên phong thiết kế bài giảng điện tử, thi và đạt giải cao, sau đó tập huấn, hướng dẫn cho các giáo viên khác. Với vai trò là cộng tác viên mạng lưới chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, từ năm 2004 đến nay, cô Lan tham gia tập huấn về chuyên môn cho giáo viên qua các lớp chuyên đề, chấm các hội thi: giáo viên dạy giỏi, bài giảng điện tử, đồ dùng dạy học... Đặc biệt, hằng năm, số lượng học sinh giỏi do cô Lan bồi dưỡng, đào tạo luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố. Cô Lan cũng tham gia công tác công đoàn, năng nổ hoạt động phong trào, chăm lo đời sống công đoàn viên… Việc nhà cô cũng chu toàn và con gái lớn của cô tốt nghiệp đại học, nối tiếp nghề giáo, nay đã có gia đình riêng.

*  *   *

Ở cô Lan, luôn toát lên tinh thần lạc quan và sự thân thiện, nhân ái. Bao thế hệ học trò ở Cần Thơ hay trường cũ ở Hậu Giang, Sóc Trăng vẫn thường ghé thăm cô vào những dịp lễ Tết, mời cô đến dự các buổi họp mặt cựu học sinh. Cô Lan chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm: Mình thương và quan tâm học trò thì học trò sẽ thương mình, nhất là với những em cá biệt. Chắc nhờ vậy mà các em nhớ đến mình nhiều”.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết