26/09/2022 - 08:25

Nghề pha chế thu hút giới trẻ 

HỒNG VÂN

Hiện nay, xu hướng học nghề ngắn hạn, chú trọng thực hành, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động ngày càng phát triển và được người học ưa chuộng. Trong đó, nghề pha chế được nhiều bạn trẻ lựa chọn và ngày càng thịnh hành.

Học viên lớp “Chủ quán toàn năng” tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar trong giờ thực hành làm chủ vận hành quản lý quán. Ảnh: Ðơn vị cung cấp

Trong không gian thơ mộng view sân thượng, chị Nguyễn Lê Vân Tuyết, chủ cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar tận tình hướng dẫn học viên (HV) thực hành pha chế món, làm chủ vận hành quản lý quán, cách order thức uống qua phần mềm bán hàng quản lý, cách thức nhận bill để pha chế trong quầy đúng trình tự, cách xử lý các tình huống phát sinh,… Tại đây, các HV của lớp “Chủ quán toàn năng” được thay phiên nhau trải nghiệm việc vận hành quán từ 3-5 ngày, khi đã “trơn tru” sẽ đến lượt các HV khác tham gia trải nghiệm.

Ðây là hoạt động đào tạo nghề rất mới mẻ vừa được cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar triển khai thực hiện từ tháng 6-2022 đến nay. Chị Nguyễn Lê Vân Tuyết chia sẻ: “Các bạn trẻ học nghề pha chế và khởi nghiệp mở quán rất nhiều nhưng thất bại cũng không ít bởi những nguyên nhân, như: định hướng sai đối tượng khách hàng, khâu quảng bá, marketing chưa mạnh… Mong muốn của tôi là được chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; chuẩn bị tốt nhất cho những chủ quán tương lai về mọi mặt để có thể khởi nghiệp thành công”.

Tại TP Cần Thơ, cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar là một trong những địa chỉ đào tạo uy tín. Trong số nhiều lớp dạy nghề, nghề pha chế đang thu hút giới trẻ. Với thế mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giảng viên có chuyên môn, kinh nghiệm, hiện nay, Bếp - Bar đang đào tạo 4 lớp nghề pha chế, gồm: Pha chế tổng hợp, pha chế chuyên về cà phê, pha chế chuyên về rượu, lớp pha chế dành cho chủ quán. Ngoài ra, cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar còn có những lớp chuyên đề dành riêng một số loại thức uống, lớp đào tạo làm chủ quán cấp tốc theo nhu cầu của HV,… Cơ sở nhận ghi danh thường xuyên và hỗ trợ giảm 30% học phí đối với thanh niên xuất ngũ có nhu cầu học nghề.

Ðến với Bếp - Bar, nhiều bạn trẻ cho biết đã được tiếp cận những kiến thức về thức uống, phương pháp và nguyên tắc pha chế các loại thức uống khác nhau với 95% thời lượng dạy thực hành. Mỗi tháng, giảng viên của cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar đều cập nhật 10-20 thức uống mới, thiết kế nhiều món “trend”, như trà sữa bồ công anh, trà sữa lá dứa, cà phê bơ đậu phộng, trà vải quý phi, lục trà viên mãn,… Bên cạnh những kiến thức, kỹ thuật cơ bản về nghề pha chế, cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar còn giúp các học viên định hình phong cách làm việc chuyên nghiệp, hướng đến các yếu tố nghệ thuật và khả năng sáng tạo của chính mình. Các lớp đào tạo hướng đến “trúng” và “đúng” nhu cầu của thị trường lao động, bảo đảm cho HV có việc làm như mong muốn khi kết thúc khóa học.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ngụ tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, đã có nhiều năm kinh doanh quán cà phê nhưng chỉ bán các thức uống đơn giản. Tranh thủ thời gian rảnh, chị Oanh tham gia khóa học pha chế tổng hợp tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar để biết thêm các thức uống mới. “Học ở đây, tôi nắm được nguyên tắc pha chế nhiều thức uống phong phú, độc đáo, mới lạ. Sau lớp nghề này, tôi sẽ mở thêm một quán mới, kinh doanh các loại nước ép, sinh tố, trà trái cây,… để mở rộng đối tượng khách hàng” - chị Oanh bộc bạch. Còn chị Huỳnh Thị Mỹ Duyên (đến từ tỉnh Hậu Giang) đang tham gia học “Lớp chủ quán toàn năng”, cho biết: “Trước đây, tôi làm nhân viên chăm sóc khách hàng của MobiFone. Yêu thích nghề pha chế và mong muốn khởi nghiệp nên tôi đăng ký học nghề pha chế. Hiện nay, tôi đang vừa học, vừa chuẩn bị khai trương quán trà sữa. Với những gì được học, tôi hoàn toàn tự tin mình có thể khởi nghiệp thành công”.

Theo nhận định của các trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, ngành dịch vụ, ẩm thực phát triển mạnh nên nhu cầu tuyển dụng những vị trí pha chế thạo nghề tăng khá cao. Nghề pha chế hiện trở thành ngành học thu hút giới trẻ bởi tính chất năng động, sáng tạo, cùng nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Với vị trí một nhân viên pha chế bình thường sẽ có mức thu nhập từ 20.000-35.000 đồng/giờ, vị trí quản lý Bar - Nhà hàng có mức lương hấp dẫn từ 10-20 triệu đồng/tháng. Từ nhu cầu thị trường rộng mở và nhu cầu học nghề gia tăng, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có nhiều cơ sở đào tạo nghề pha chế, như: Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, Trung tâm Dạy nghề Nhật Tân, Hướng nghiệp Á - Âu,… Riêng tại cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar, ngay khi dịch COVID-19 kiểm soát tốt, từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng HV học nghề pha chế, nhất là lớp dành cho chủ quán tăng nhiều hơn. Nếu như vào thời điểm trước, cơ sở có khoảng 20 HV/tháng thì trong những tháng gần đây đã tăng lên 25-30 HV/tháng. “Nghề pha chế là nghề “hot”, chỉ cần dành thời gian học nghề 1 tháng đã có thể tìm được việc làm nhanh chóng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để duy trì và làm nghề tốt, ngoài những kiến thức được ở trường lớp, bản thân người làm nghề cần nỗ lực tự luyện tập, tìm tòi, cập nhật những xu hướng, trào lưu mới nhất để nâng cao kỹ năng, tay nghề đáp ứng sự thay đổi nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng theo thời gian" - chị Vân Tuyết, chủ cơ sở Dạy nghề Bếp - Bar, tâm huyết chia sẻ.

Chia sẻ bài viết