21/09/2017 - 21:43

Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền 

Hưởng ứng Ngày du lịch thế giới (27-9), Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền (Ngày hội) là hoạt động thường niên trong chuỗi lễ hội, sự kiện điểm nhấn cho du lịch Cần Thơ. Qua 5 lần tổ chức, Ngày hội ngành du lịch giới thiệu, quảng bá các thương hiệu nông sản, trái cây đặc trưng của địa phương; tái hiện được những nét văn hóa, làng nghề truyền thống đậm nét sông nước Tây Nam bộ.

Năm nay, Ngày hội diễn ra từ ngày 22 đến 25-9, tại khu vực bờ kè, công viên Nguyễn Phương Danh (thị trấn Phong Điền) với nhiều hoạt động phong phú, mới lạ.

Nghệ thuật tạo hình từ trái cây ngon luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan và thưởng lãm tại Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền. Ảnh: KIỀU MAI

Nâng chất, tạo điểm nhấn

Năm 2012, huyện Phong Điền lần đầu tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới với nhiều hoạt động đậm bản sắc sông nước, thu hút du khách. Từ đó đến nay, mỗi lần tổ chức Ngày hội đều được mở rộng, nâng chất, dần trở thành sự kiện điểm nhấn cho du lịch Phong Điền nói riêng và Cần Thơ nói chung. Ngày hội đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, phát huy thế mạnh các loại hình du lịch của Phong Điền: du lịch sinh thái kết hợp tham quan vườn cây ăn trái, du lịch tâm linh kết hợp tham quan di tích lịch sử- văn hóa…; tạo điều kiện để người dân khai thác, làm giàu trên mảnh đất quê hương; quảng bá các loại trái cây đặc sản, món ngon địa phương.

Năm nay, Ngày hội được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) thành phố Cần Thơ phối hợp cùng huyện Phong Điền tổ chức, diễn ra từ ngày 22 đến 25-9. So với năm 2016, Ngày hội kéo dài thêm một ngày, có khoảng 15 hoạt động trên bờ lẫn dưới sông, tạo nên không gian vui chơi “trên bến dưới thuyền” độc đáo. Điểm nhấn của sự kiện năm nay là các hoạt động: lễ khai mạc, diễu hành xe điện và mô tô, tái hiện chợ nổi trên sông kết hợp biểu diễn đờn ca tài tử, không gian trưng bày, xúc tiến du lịch, tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch bền vững”.

Lễ khai mạc diễn ra vào tối ngày 22-9 với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu, hấp dẫn; nhấn mạnh những nét đặc trưng trong đời sống văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân Tây Nam Bộ. Lễ khai mạc năm nay có thêm hoạt động thả hoa đăng để tạo thêm sắc màu lung linh sông nước về đêm. Bên cạnh đó, với mục đích kết nối tuyến du lịch nội thành với các điểm vùng ven, ngoại thành; khuấy động không khí vui tươi cho ngày hội, đoàn xe điện (10 chiếc) và mô tô (50 chiếc) diễu hành trong các tuyến nội ô quận Ninh Kiều, Cái Răng đến các tuyến của huyện Phong Điền.

Đặc biệt, năm nay chợ nổi sẽ được tái hiện gần ngay khu vực chợ nổi Phong Điền, bày bán các loại nông sản, trái cây, các loại chè, bánh dân gian. Đến đây, du khách sẽ được đưa rước trên ghe, len lỏi trên chợ nổi thu nhỏ để mua, thưởng thức những sản vật tươi ngon. Trong khi đó, phía trên bờ, ngoài 50 gian hàng ở Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn”, còn có trên 45 gian hàng quảng bá du lịch, giới thiệu trái cây, ẩm thực địa phương. Du khách còn thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật làm từ trái cây, xem các nghệ nhân trình diễn làm bánh dân gian; hoặc trải nghiệm các hoạt động trò chơi dân gian, đua ghe chèo, vượt sông bằng dây, nhảy bao bố…

Sở VHTT&DL thành phố, Huyện ủy-UBND huyện Phong Điền và các đơn vị hữu quan có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong các khâu để đảm bảo sự kiện được diễn ra chu đáo, an toàn, chất lượng. Đến với ngày hội, du khách không tốn chi phí vé tham quan, thoải mái tham gia các hoạt động cộng đồng, an tâm với chất lượng các sản phẩm. Các món ăn trưng bày, trái cây bày bán tại ngày hội đều được huyện tuyển chọn từ những cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, giá cả được niêm yết, tránh tình trạng chặt chém. Với quy mô và nhiều hoạt động mới lạ, dự kiến ngày hội năm nay đón khoảng 27.000 lượt khách tham quan và vui chơi, giải trí.

Phát triển du lịch gắn với đô thị sinh thái

Trong không khí nhộn nhịp của Ngày hội, các vườn du lịch sinh thái tại Phong Điền náo nhiệt với nhiều đoàn khách tham quan. Vườn Rạch Kè (396A, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh), gần Thiền viện Trúc lâm Phương Nam là điểm đến mới được nhiều du khách yêu thích khi đến Phong Điền. Không chỉ có vườn cây xanh mát, trĩu quả, đa dạng các loại: chôm chôm, vú sữa, dâu, sầu riêng, bưởi, cam, măng cụt…, vườn  Rạch Kè còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp yên bình ở một vùng quê. Tại đây, ngoài hái và thưởng thức trái cây, ẩm thực miệt vườn, du khách còn có thể bơi ghe chèo len lỏi trong các con mương, phủ xanh bởi bèo tấm, trông mát con mắt và hết sức thanh bình.

Từ vườn Rạch Kè, chỉ vài bước chân là du khách có thể đến vườn 9 Hồng, hay vài trăm mét là đến vườn ca cao Mười Cương… Phong Điền có hơn 6.000ha vườn cây ăn trái, nổi tiếng với các loại trái ngon như: dâu Hạ Châu, nhãn da bò, sầu riêng cơm vàng hạt lép, cam mật, măng cụt, chôm chôm… Trong các vườn cây này, có khoảng 25 điểm vườn du lịch sinh thái. Với thế mạnh này, huyện định hướng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch gắn với phát triển Phong Điền trở thành đô thị sinh thái.

UBND thành phố đã có quy hoạch Khu du lịch sinh thái Phong Điền (40ha) và đang kêu gọi đầu tư, định hướng nơi đây trở thành vùng nghỉ dưỡng ven đô. Huyện Phong Điền cũng có nhiều Nghị quyết, kế hoạch để thúc đẩy phát triển du lịch, riêng Ngày hội chính là hoạt động định hướng để du lịch Phong Điền xây dựng bản sắc riêng, góp phần hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng Phong Điền.

ÁI LAM

Lịch hoạt động Ngày hội

Ngày 22-9 (thứ sáu):

- Lễ khai mạc, lúc 19giờ tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh, thị trấn Phong Điền.

- Diễu hành và trưng bày xe điện, mô tô, từ 16-21giờ, diễu hành từ công viên Lưu Hữu Phước, đường 30-4 đến Lộ Vòng Cung, Phong Điền.

- Thả hoa đăng chào mừng: 20giờ15-21giờ, tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

Ngày 23-9 (thứ bảy):

- Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch bền vững”, lúc 8giờ, tại Làng du lịch Mỹ Khánh.

- Hội thi trưng bày “Bánh dân gian”, “Món ngon Phong Điền”, diễn ra từ 7giờ-10giờ, tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

- Chạy việt dã, từ 7giờ-10giờ30, đường Phan Văn Trị, khu hành chính huyện Phong Điền.

- Trò chơi dân gian, từ 15giờ-16giờ, ngày 23 và 24-9, tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

- Chương trình văn nghệ chào mừng, lúc 19giờ tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

Ngày 24-9 (Chủ nhật):

- Bơi vượt sông, từ 7giờ-9giờ45, tại đoạn sông khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

- Hoạt động đua ghe chèo, từ 10giờ-11giờ, tại đoạn sông khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

- Tổng kết Liên hoan Đờn ca tài tử cấp huyện, lúc 19giờ, tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

Ngày 25-9 (thứ hai):

-Lễ Bế mạc, lúc 9giờ, tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh.

w Từ 15giờ ngày 22-9 đến 25-9, các hoạt động sau sẽ diễn ra xuyên suốt tại khu vực bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh:

- Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn”.

- Hội thi “Nghệ thuật tạo hình từ trái cây ngon”.

- Triển lãm ảnh, sách.

- Các gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch.

- Trình diễn và tặng chữ thư pháp.

- Tái hiện chợ nổi trên sông kết hợp biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử .

- Trình diễn bánh dân gian. 

Chia sẻ bài viết