29/01/2011 - 20:56

Ngành y tế phục vụ Tết

Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, cán bộ - công chức được nghỉ đến 8 ngày. Thời gian này, ngành y tế thành phố đã có kế hoạch phục vụ đảm bảo xử lý kịp thời các trường hợp tai nạn thương tích, ngộ độc, dịch bệnh. Phóng viên Báo Cần Thơ xin giới thiệu đến bạn đọc kế hoạch phục vụ ở các bệnh viện (BV).

* Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ:
Sở Y tế sẽ kiểm tra đột xuất hoạt động tại các bệnh viện

 

Tết năm nay là năm đầu tiên TP Cần Thơ có cầu Cần Thơ. Dự báo, với thời gian nghỉ Tết kéo dài, TP Cần Thơ sẽ đón lượng lớn khách du lịch từ các nơi đổ về. Hiện nay, thời tiết lại lạnh, ở TP Hồ Chí Minh đã có bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) nên ngành y tế Cần Thơ đặc biệt coi trọng công tác phục vụ cấp cứu và phòng chống dịch. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe phối hợp với các đơn vị, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ăn uống hợp vệ sinh nhằm tự bảo vệ sức khỏe. Các BV đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất, vật tư sinh phẩm và máu, sẵn sàng đáp ứng khi tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn thương tích, ngộ độc, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, dịch cúm A(H1N1), cúm A(H5N1) ở người, nếu có.

Các đơn vị tổ chức trực đơn vị theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết công khai tại đơn vị. Đối với các BV, để công tác khám chữa bệnh ngoại trú đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, giám đốc BV phải tổ chức khám chữa bệnh ngoại trú tại khoa Khám bệnh từ ngày 6-2-2011, tức trước 1 ngày so với thời gian nghỉ Tết theo quy định. Sau đó, bố trí cho y, bác sĩ được nghỉ bù.

Để có thể xử lý trường hợp ngộ độc, dịch bệnh từ ca đầu tiên, Sở Y tế quy định các BV phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ báo cáo mỗi ngày về Văn phòng Sở qua số điện thoại 07103.831027. Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số đơn vị trước, trong và sau Tết. Sở Y tế công bố số điện thoại là đường dây nóng phục vụ cấp cứu của hệ thống bệnh viện:


Khi có điện thoại báo cấp cứu trên địa bàn gần BV nào nhất thì BV đó sẽ điều xe đến cấp cứu. Trường hợp xét thấy vượt khả năng cấp cứu, có thể chuyển thẳng người bệnh về BV tuyến trên hoặc chuyên khoa. Trường hợp điện báo cấp cứu xa BV nhận tin, thì BV nhận được tin có thể điện thoại thông báo cho BV gần nhất đến hiện trường. Khi đó, BV được thông báo phải chấp hành đi cấp cứu, mọi vướng mắc sẽ phản ảnh sau.

* Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Phó giám đốc BVĐK TP Cần Thơ:
Sẵn sàng phục vụ bệnh nhân

 

BVĐK TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch phục vụ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011 và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận trực thuộc. Trong đó, đơn vị thận nhân tạo đã bố trí ê kíp trực đảm bảo phục vụ cho người bệnh theo đúng lịch lọc máu, không để ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân suy thận mãn. Do BVĐK thành phố là đơn vị tuyến trên, nên từng bộ phận đều chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, y cụ để phục vụ cấp cứu đạt hiệu quả cao. Lãnh đạo BV đã quy định tất cả y, bác sĩ phải mở máy điện thoại di động 24/24 và phải kịp thời có mặt tại BV hoặc tại nơi xảy ra tai nạn khi được điều động. Hiện nay, BV đã bố trí tổ trực phục vụ lễ hội giao thừa gồm: 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và xe cấp cứu. Trong các ngày Tết, mỗi ngày đều có một tổ trực thường trú cấp cứu, ngoại viện, gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và xe cấp cứu, sẵn sàng phục vụ cấp cứu ngoại viện.

Đồng thời, các bộ phận chuyên môn của BVĐK thành phố cũng sẵn sàng phối hợp với các BV chuyên khoa của thành phố và BV các quận, huyện để kịp thời xử lý các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm hoặc các ca dịch bệnh nguy hiểm khác (nếu có) theo tinh thần chỉ đạo của Sở Y tế, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

* Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ:
Cấp cứu 115 sẵn sàng phục vụ trong những ngày Tết

 

BVĐK Trung ương Cần Thơ nằm trên địa bàn TP Cần Thơ nhưng lại là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Do đó, trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Mão BV phát huy tối đa phương tiện công nghệ thông tin để liên hệ chặt chẽ với Sở Y tế TP Cần Thơ cũng như các tỉnh lân cận trong vùng ĐBSCL để làm tốt công tác phục vụ điều trị, cấp cứu tại BV và kịp thời chi viện cho tuyến cơ sở khi có yêu cầu. Mỗi ngày, từ 7 giờ 30 sáng, phòng công nghệ thông tin của BV sẽ báo cáo cho lãnh đạo trực đầy đủ thông tin về các trường hợp nhập viện. Trên cơ sở này, lãnh đạo BV điều phối các tua trực, đảm bảo sắp xếp hợp lý để bộ phận y, bác sĩ được nghỉ Tết an tâm vui xuân và bộ phận phục vụ tại BV không bị quá tải trong công việc, không để bệnh nhân phiền hà. Trường hợp tiếp nhận nhiều ca tai nạn chấn thương nặng, cần nhiều ê kíp phẫu thuật cấp cứu, lãnh đạo trực BV sẽ huy động lực lượng y, bác sĩ trực ngoại viện kịp thời cứu chữa bệnh nhân. Đối với các ca tai nạn giao thông, BV sẽ có phiếu khám bệnh ghi rõ các thông tin phục vụ cho pháp luật, như: nạn nhân có đội mũ bảo hiểm hay không, có nồng độ cồn trong máu hay không, nơi xảy ra tai nạn,... Rút kinh nghiệm từ những năm trước, vào dịp Tết người dân bị tai nạn thường nhập viện trễ do khó tìm được phương tiện vận chuyển, bệnh viện đã công bố số điện thoại phục vụ cấp cứu và sẵn sàng điều động phương tiện cấp cứu 115 để đưa nạn nhân vào viện.

* Tiến sĩ - bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ:
Trong những ngày Tết, BV Nhi đồng vẫn phục vụ khám ngoại trú

 

Từ đầu tháng 1-2011 đến nay, mỗi ngày, BV tiếp nhận trên 1.000 lượt bệnh nhi, chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp, đường ruột. Lượng bệnh nhi điều trị nội trú cũng ở mức trên 270 em/ngày, BV bị quá tải cục bộ. Trong những ngày Tết, trẻ em sinh hoạt, ăn uống thất thường nên dễ mắc các bệnh đường ruột, đường hô hấp, thời tiết lại trở lạnh nên gia tăng tình trạng trẻ bị nhiễm siêu vi. Để không xảy ra trường hợp bệnh nhi bị ủ bệnh do không được điều trị sớm, dẫn đến sau Tết, BV Nhi đồng bị quá tải nặng nề hơn, bộ phận y, bác sĩ ở khoa Khám bệnh và khoa Khám theo yêu cầu đã tình nguyện phục vụ xuyên suốt. Khu khám theo yêu cầu ở mặt tiền BV sẽ được dời vào trong, tại khoa Khám bệnh. Chi phí khám bệnh cho mỗi bệnh nhi trong ngày Tết vẫn như ngày thường. Đồng thời, lãnh đạo BV đã có quy định nghiêm ngặt không để xảy ra tình trạng nhà thuốc BV bán quá giá quy định, bị bệnh nhân phiền hà.

Đối với công tác cấp cứu ngoại viện, BV đã tổ chức 2 đội trực luân phiên. Mỗi đội có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và xe cấp cứu sẵn sàng đi cơ sở khi có yêu cầu.

NGỌC PHÚC (lược ghi)

 

Chia sẻ bài viết