07/12/2008 - 08:59

Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

* Trong tuần, lãi suất huy động và cho vay đều giảm

(Chinhphu.vn) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết, Thống đốc NHNN đang tiến hành lập 2 Tổ công tác chuyên trách đặc biệt của Thống đốc tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để phối hợp với các Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn 2 thành phố lớn xử lý những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Tổ công tác sẽ do một Phó Giám đốc NHNN chi nhánh làm Tổ trưởng; các thành viên là cán bộ cấp phòng của Chi nhánh và một số đơn vị chức năng của Ngân hàng Trung ương.

Nội dung và kết quả xử lý cụ thể của 2 Tổ công tác này sẽ được báo cáo hàng tuần về NHNN và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp và nông thôn, luôn là một trong những đối tượng được ngân hàng chú trọng đầu tư vốn. Hiện có 50% trong tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa có quan hệ tín dụng với ngân hàng với tỷ trọng vốn vay chiếm 45,31% trong tổng nguồn vốn hoạt động của ngân hàng.

* Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất cơ bản xuống 10%/năm (áp dụng từ ngày 5-12), trong tuần này, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động và cho vay.

Ở các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 13,54-14,4%/năm, giảm từ 0,3-0,56%/năm so với tuần trước. Riêng Vietcombank, Vietinbank, Agribank... điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND xuống thấp nhất là 10,5-11%/năm. BIDV cho vay lãi suất 10%/năm.

Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức từ 6,64-7,54%/năm. Riêng BIDV điều chỉnh cho vay USD xuống mức thấp nhất là 5%/năm.

Ở các NHTM cổ phần, lãi suất cho vay phổ biến ở mức 16-16,5%/năm, giảm khoảng 0,4%/năm so với tuần trước. Lãi suất cho vay VND thấp nhất là 13%/năm. Lãi suất cho vay USD thấp nhất là 6%/năm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho vay, hầu hết các NHTM đã giảm lãi suất huy động. Mức lãi suất huy động VND của các NHTM Nhà nước phổ biến ở kỳ hạn 6 tháng là 10,37%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 11,64%/năm; ở các NHTM cổ phần ở kỳ hạn 6 tháng là 11,42%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 11,4%/năm. Lãi suất ngắn hạn của các NHTM cổ phần cao hơn lãi suất của NHTM Nhà nước.

Tương tự, lãi suất huy động USD của các NHTM Nhà nước kỳ hạn 12 tháng phổ biến ở mức 4,19%/năm; ở các NHTM cổ phần kỳ hạn 12 tháng ở mức 5,43%/năm.

Trong tuần, tỷ giá niêm yết VND/USD của các NHTM vẫn ở sát mức trần được phép, phổ biến quanh mức 16.975-16.980đồng/USD.

MINH HẰNG - GIANG OANH

Chia sẻ bài viết