23/12/2009 - 21:26

Nga muốn đưa khỉ lên sao Hỏa

Một con khỉ trở về sau chuyến tham quan trên tàu vũ trụ Nga năm 1997. Ảnh: EPA

Các nhà khoa học Nga đang có kế hoạch gửi một con khỉ lên sao Hỏa. Nếu kế hoạch này được thực thi, một robot sẽ tháp tùng khỉ lên hành tinh đỏ để chăm sóc khỉ, cho khỉ ăn và dọn dẹp vệ sinh cho nó. Trước khi bay lên sao Hỏa, khỉ sẽ được huấn luyện để hợp tác với robot.

Lần đầu tiên, Nga đưa khỉ lên quỹ đạo Trái đất là vào năm 1983. Viện Bệnh lý và Liệu pháp thực nghiệm (IEPT) ở Gruzia, đơn vị cung cấp động vật linh trưởng cho các chương trình nghiên cứu không gian Nga vào thập niên 1980, hiện đang bàn thảo với Viện Hàn lâm vũ trụ Nga kế hoạch thực hiện chuyến bay giả lập lên sao Hỏa để khỉ làm quen trước với môi trường trên đó. Kế hoạch này sẽ được thực hiện trên phi thuyền Mars-500.

Nhằm chuẩn bị cho tham vọng đưa phi hành gia lên sao Hỏa, đầu năm nay, Nga và Liên minh châu Âu hợp tác thực hiện một thử nghiệm giả lập chuyến bay lên hành tinh đỏ với sự tham gia của 6 tình nguyện viên sống và làm việc trong khoang tàu Mars-500 trong 120 ngày. Tuy nhiên, theo giám đốc Zurab Mikvabia của IEPT, do chuyến bay lên sao Hỏa (đi về) có thể kéo dài tới 1 năm rưỡi và hiện nay chưa có giải pháp bảo vệ sức khỏe con người trong quãng thời gian sống lâu như thế trên vũ trụ, nên các nhà khoa học quyết định chuyển sang dùng khỉ.

BẢO TRÂM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết