Netflix luôn là tiêu điểm của sự phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình hiện đại. Nhà phát triển mạng trực tuyến này từng khởi nguồn nhiều cuộc tranh luận với những định hướng tiên phong và đổi mới. Mới đây, Netflix lại gây chú ý khi thông tin đã bàn thảo xong và được quyền sở hữu Nhà hát Ai Cập - một biểu tượng văn hóa lịch sử gắn với ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood.
Nhà hát Ai Cập.
Netflix được cho là đã tiếp cận quyền sở hữu Nhà hát Ai Cập từ tháng 4-2019 và gần đây đã đạt được thỏa thuận với American Cinematheque - tổ chức phi lợi nhuận sở hữu và vận hành Nhà hát trong hơn 2 thập kỷ qua. Thông tin trên đã tạo nên sự tranh cãi và hoang mang trong cộng đồng người yêu điện ảnh và địa danh Nhà hát Ai Cập. Bởi lẽ, Nhà hát Ai Cập là di tích lịch sử văn hóa, mang lại lợi ích cho công chúng.
Nhà hát Ai Cập đi vào hoạt động từ năm 1922, được xem là biểu tượng văn hóa ở Los Angeles và là một trong số ít rạp chiếu phim theo mùa, mà ngành điện ảnh gọi là nhà. Một số nguồn tin thân cận từ Netflix và American Cinematheque nói rằng thỏa thuận này thực chất sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho tổ chức phi lợi nhuận, rạp phim và cộng đồng những người yêu phim kinh điển, đặc biệt là ở Los Angeles. American Cinematheque vẫn sẽ tiếp tục chương trình chiếu các phim lịch sử, phim hiếm và điện ảnh độc lập vào thứ sáu, thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần. Điều này không khác so với thông lệ mấy chục năm qua ở Nhà hát Ai Cập. Rick Nicita, Chủ tịch American Cinematheque, cho biết: “Thứ sáu đến Chủ nhật thì mọi thứ vẫn như cũ, chương trình của chúng tôi vẫn tiếp diễn và không có thay đổi. Sự thay đổi ở đây chỉ là nhà hát và rạp phim sẽ được trùng tu và thay đổi để mang về nhiều cơ hội hơn”. Rick Nicita cũng thông tin thêm rằng, Netflix sẽ đầu tư để sản xuất các tác phẩm riêng chiếu vào các ngày trong tuần. Netflix thỏa thuận sử dụng Nhà hát Ai Cập như là điểm để ra mắt các phim của công ty theo thông lệ hàng tuần. Đổi lại, Netflix sẽ đầu tư để trùng tu và tài trợ thêm cho các chương trình của American Cinematheque.
Mặc dù vậy, thông tin vẫn khiến không ít người yêu điện ảnh, muốn gìn giữ và bảo tồn phim địa phương lo lắng. Vấn đề là chuyện gì sẽ xảy ra khi nhà hát cổ điển vốn thuộc về một tổ chức phi lợi nhuận, có nhiệm vụ mang nghệ thuật điện ảnh đến công chúng một cách rộng rãi, giờ lại thuộc quyền của một tập đoàn vì lợi nhuận. Liệu rằng Netflix có giữ đúng cam kết? Các nhà bảo tồn văn hóa ở Los Angeles là Richard Schave, Kim Cooper đều đã lên tiếng và kiến nghị thành phố về thỏa thuận. Tuy nhiên, các quan chức thành phố cho rằng tiếng nói của họ trong vấn đề này rất hạn chế. Bởi trên thực tế thành phố không có thẩm quyền trong việc quản lý American Cinematheque, nhất là về tài chính kể từ năm 2012. Họ chỉ có thể làm việc với chủ sở hữu Nhà hát Ai Cập để đảm bảo rằng cần phải quản lý tốt tài nguyên lịch sử văn hóa này.
Catherine Benamou, Giáo sư chuyên ngành điện ảnh ở UC Irvine, nói: “Tôi cho rằng đó là mối quan hệ hợp tác chặt chẽ có lợi cho cộng đồng yêu phim ở Los Angeles”. Nhiều người trong giới điện ảnh cũng đồng tình cho rằng việc bán Nhà hát Ai Cập là phù hợp, bởi nó cần được cải tổ sau thời gian dài. Trong quá khứ, có không ít công ty điện ảnh lớn sở hữu và hồi sinh nhà hát hay rạp chiếu phim. Như trường hợp Walt Disney đã sở hữu và chiếu những phim xưa của mình tại Nhà hát El Capitan. Netflix cũng sẽ làm tương tự và khi xem xét nguồn tài nguyên của Netflix thì rõ ràng đây là điều tích cực.
Với việc sở hữu và kế hoạch đưa Nhà hát Ai Cập phát triển trong tương lai, Netflix đang cho thấy nỗ lực không ngừng để đóng góp cho sự phát triển của ngành điện ảnh một cách chính thống. Netflix đang cố gắng thay đổi cách nhìn của giới chuyên môn về định hướng phát triển của mình, bằng chứng là công ty đầu tư sản xuất những dự án phim chất lượng, mang nét đặc trưng riêng. Ví như “Roma” mặc dù bị các rạp từ chối phát hành nhưng rất được giới phê bình yêu thích, từng mang về 3 Tượng vàng Oscar 2019. Mới đây, “The Irishman” được cho là át chủ bài trên đường đua Oscar 2020, dự kiến phát hành vào tháng 11 tới.
Bảo Lam (Theo Latimes)