13/04/2021 - 08:57

Netflix bắt tay với điện ảnh Hàn Quốc 

Phát triển nội dung bản địa là một trong những chiến lược của Netflix nhằm mở rộng ảnh hưởng ở các thị trường mới. Năm 2021, Netflix chi khoảng 1 tỉ USD đầu tư các nội dung nhắm vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó riêng Hàn Quốc đã chiếm đến phân nửa với 500 triệu USD.

Phim “The Silent Sea”.

Cam kết đầu tư 500 triệu USD hỗ trợ các nhà làm phim xứ Kim Chi sản xuất phim độc quyền cho Netflix là quyết định cho thấy tầm nhìn chiến lược của hãng. Trước đó từ năm 2015-2020, Netflix đã chi gần 700 triệu USD sản xuất phim có nội dung Hàn Quốc và tạo được hiệu ứng tốt. Khán giả toàn cầu đang rất chú ý đến phim ảnh của Hàn Quốc và Netflix đang sở hữu hơn 3,8 triệu tài khoản đăng ký thuộc phạm vi xứ sở Kim Chi. Cơ sở dữ liệu của Công ty phân tích Media Partners Asia cho biết 20% hộ gia đình Hàn Quốc sử dụng dịch vụ của Netflix, cho thấy tiềm năng thị trường vẫn còn rộng lớn.

Phía ngược lại, Netflix nhận định ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang sở hữu nhiều tác phẩm phổ biến khắp thế giới, có sức ảnh hưởng không chỉ ở châu Á mà còn trên nhiều châu lục khác. Cụ thể, phim “Parasite” chiến thắng hàng loạt các giải thưởng hàn lâm như Cannes, Oscar, BAFTA, Quả cầu vàng vào năm 2020; đã tạo bước đệm tốt cho điện ảnh quốc gia này ở thị trường toàn cầu. Mới đây, tác phẩm “Minari” lại đang tiếp tục gây chú ý ở nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế 2021. Tiềm năng phim ảnh ở Hàn Quốc rất lớn, mang lại lợi nhuận lẫn danh tiếng cho các đơn vị đầu tư, sản xuất.

Bà Kim Young Min, Giám đốc nội dung của Netflix tại khu vực Hàn Quốc, Ðông Nam Á và Úc cho biết: “Làn sóng K-Wave hay Hallyu là niềm tự hào của Hàn Quốc. Chúng tôi đang làm việc với các nhà làm phim tài năng hàng đầu và cả những tên tuổi mới của Hàn Quốc nhằm mang đến cho khán giả những câu chuyện hay nhất, ở đa dạng các thể loại. Chúng tôi rất nóng lòng xem khán giả trên thế giới sẽ đón nhận những bộ phim này như thế nào”. Quả thật, các nội dung Hàn Quốc trên Netflix ngày càng được đầu tư về quy mô và chất lượng, với những chủ đề phong phú và tiếp cận khán giả nước ngoài.

Trong năm 2021, Netflix chiêu mộ hàng loạt nhân tài phim ảnh xứ Kim Chi. Ở mảng phim truyền hình, các diễn viên thực lực: Gong Yoo, Bae Doona và Lee Joon sẽ tham gia bộ phim khoa học viễn tưởng “The Silent Sea”. Ðạo diễn hạng A Yeon Sang Ho - người đứng sau bom tấn “Train to Busan”, cũng được Netflix đầu tư để làm loạt phim kinh dị “Hellbound”. Phim dài tập kinh dị “Squid Game” của đạo diễn Hwang Dong Hyuk cũng là một dự án độc đáo với sự đầu tư không nhỏ. Chưa dừng lại ở đó, Netflix còn chi rất nhiều tiền đầu tư vào những phim có đề tài gai góc, lạ lẫm: “Moral Sense”, “Carter”, “My Name”, “So not Worth It”, “Move to Heaven”.

Ðầu năm 2021, Netflix đầu tư thuê dài hạn hai cơ sở trường quay: YCDSMC - Studio 139 và Samsung Studio tại Seoul để phục vụ riêng cho hoạt động sản xuất tại địa phương. Ðây là hai phim trường rất lớn và hiện đại: YCDSMC- Studio 139 có 6 phim trường, không gian hỗ trợ khoảng 9.000m2; còn Samsung Studio có 3 phim trường trên diện tích 7.000m2. Amy Reinhard, Phó Chủ tịch Studio Operations, cho biết: “Với những cơ sở mới này, Netflix có điều kiện tốt hơn để sản xuất những phim chất lượng từ Hàn Quốc, đồng thời cung cấp vô số công việc liên quan đến phim ảnh cho cộng đồng sáng tạo của Hàn Quốc”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Koreaherald)

Chia sẻ bài viết