14/08/2009 - 20:36

NASA muốn mở dịch vụ “tắc-xi không gian”

 

Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) dự định sử dụng 50 triệu USD từ gói kích thích kinh tế của chính phủ để phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách lên vũ trụ (gọi tắt là “tắc-xi không gian”).

Dự kiến, đội tàu con thoi của Mỹ sẽ “về hưu” trong năm tới sau khi bay thêm 7 chuyến nữa để hoàn tất việc xây dựng Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) nằm cách Trái đất 360 km. Từ năm 2010 trở đi, NASA sẽ mua ghế trên tàu con thoi của Nga cho các phi hành gia đi công tác lên ISS. Cơ quan này dự tính chi 500 triệu USD cho hai công ty SpaceX và Orbital Sciences để phát triển tên lửa và khoang tàu vũ trụ để mang hàng hóa lên ISS. Theo hợp đồng ký kết với NASA, SpaceX sẽ nâng cấp tàu chở hàng Dragon của mình thành “tắc-xi” chở hành khách lên vũ trụ.

Ngoài kế hoạch mở dịch vụ “tắc-xi không gian”, NASA cũng đang xúc tiến dự án phát triển đội tàu vũ trụ thế hệ mới không những lên ISS mà cả lên Mặt trăng và các hành tinh khác trong Thái Dương Hệ. Chương trình được thực hiện từ năm 2010-2020 với kinh phí 81,5 triệu USD.

BẢO TRÂM (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết