25/01/2022 - 08:41

Nâng tầm vai trò đô thị trung tâm Ninh Kiều 

Bài, ảnh: ANH KHOA

Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ vừa tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 30-12-2011 của Thành ủy về xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều thành đô thị trung tâm TP Cần Thơ (Nghị quyết 05), nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đề ra các giải pháp thời gian tới để đầu tư cho đô thị trung tâm thành phố. Theo lãnh đạo các sở, ngành thành phố, để đưa Ninh Kiều phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, cần huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận.

Ninh Kiều có nhiều công trình trọng điểm, kiến trúc đẹp, đặc trưng.

Thành tựu 10 năm

Trong 10 năm qua, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HÐND, UBND thành phố, sự phối hợp của các cấp, các ngành thành phố và sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân, quận Ninh Kiều đã đạt được những kết quả khá toàn diện trong thực hiện Nghị quyết số 05.

Cụ thể là hoàn thành phê duyệt Ðiều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội quận Ninh Kiều đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; hoàn thành quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000; tổ chức rà soát và điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết nhằm phù hợp với tình hình thực tế, cũng như đảm bảo lợi ích của người dân. Các sở, ngành thành phố triển khai các dự án thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu; xây dựng quy hoạch và triển khai các dự án phát triển mạnh các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, văn hóa, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, các công trình công cộng... tạo điều kiện cho Ninh Kiều phát triển với vai trò quận trung tâm của thành phố.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận duy trì mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ - du lịch, công nghiệp - xây dựng và tiểu thủ công nghiệp. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hạ tầng giao thông phát triển kết nối giao thông thuận lợi với các hạ tầng khác, góp phần chỉnh trang đô thị, giao thông đi lại thuận tiện, đầu tư kinh doanh phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội được đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý đô thị, cảnh quan, môi trường có bước phát triển. Nhiều công trình trọng điểm, kiến trúc đẹp, đặc trưng, tạo được điểm nhấn của quận trung tâm như cầu đi bộ, cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na và một số công trình đang triển khai (trong đó có cầu Trần Hoàng Na)...

Từ năm 2012 đến tháng 9-2021, quận thu hút 21 dự án đầu tư ngoài ngân sách (quy mô 512,24ha), tổng vốn đầu tư hơn 22.762 tỉ đồng. Giai đoạn 2012-2021, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn quận đạt 116.647 tỉ đồng. Song song đó, hạ tầng giao thông cũng được quan tâm phát triển, kết nối giao thương thuận lợi, quận có trên 200 tuyến hẻm được đầu tư nâng cấp, mở rộng, nâng tỷ lệ tuyến hẻm được bê tông, trải nhựa đạt trên 94% (trong đó có 70,2% tuyến hẻm mở rộng trên 4m). Từ nguồn lực đầu tư của khu vực tư nhân, hạ tầng thương mại, dịch vụ du lịch, tài chính tại quận phát triển khá nhanh, với 15 siêu thị, trung tâm thương mại và 18 chợ truyền thống đang hoạt động…

Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Trong 10 năm qua, thành phố có nhiều chính sách ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cho quận. Có 54/60 dự án, công trình đầu tư trên địa bàn quận Ninh Kiều giai đoạn 2016-2020 theo danh mục kèm theo Quyết định 3227/QÐ-UBND của UBND thành phố; trong đó hoàn thành 32 công trình và đang thực hiện 14 công trình trên tổng số 50 công trình thuộc vốn đầu tư công, hoàn thành 1 dự án và đang thực hiện 7 dự án  trên tổng số 10 dự án doanh nghiệp đầu tư… đã góp phần thúc đẩy đô thị trung tâm phát triển.

Cần đầu tư tương xứng

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho rằng: Ninh Kiều là trung tâm thương mại, dịch vụ, khu cảnh quan đặc trưng chính của đô thị vùng sông nước, tập hợp các công trình điểm nhấn kiến trúc của thành phố… Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05, rất nhiều phần việc đã hoàn thành, góp phần vào sự “thay da đổi thịt” của quận. Người dân có thêm nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nhiều không gian công cộng có chất lượng được bổ sung vào đô thị, không chỉ giúp Ninh Kiều mà còn đưa TP Cần Thơ xác lập rõ nét hơn vai trò trung tâm vùng… Nhưng để Ninh Kiều phát triển đúng định hướng là đô thị trung tâm, về lĩnh vực quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị cần hoàn thiện bộ nhận diện đặc trưng sông nước, khai thác triệt để lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử. Ngoài ra, liên kết phát triển để tái bố trí các chức năng đô thị cùng các quận, địa phương lân cận, mở ra cơ hội chuyển đổi mô hình khai thác giá trị kinh tế của đất đai có lợi thế nhờ ở vị trí trung tâm thành phố. Tăng cường năng lực quản trị cho đội ngũ công chức, cán bộ quản lý.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, quận Ninh Kiều cần bám sát tinh thần Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị làm cơ sở cho xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển của quận; nhất là bám sát mục tiêu đưa Ninh Kiều trở thành đô thị hiện đại, trung tâm của thành phố và góp phần thúc đẩy TP Cần Thơ trở thành trung tâm vùng ÐBSCL trong nhiều lĩnh vực. Sở Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố thực hiện các giải pháp hiệu quả trong huy động nguồn lực đầu tư, tạo tính chủ động cho địa phương bố trí vốn thực hiện các dự án đầu tư.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cũng kiến nghị thành phố xem xét phân cấp cho quận thu tiền sử dụng đất các dự án khu đô thị trên địa bàn Ninh Kiều; phân cấp lại, mở rộng đối tượng thu cho quận đối với các doanh nghiệp có vốn đăng ký đến 30 tỉ đồng. Thành phố xem xét tiếp tục hỗ trợ đầu tư một số công trình quan trọng, bức xúc thuộc quận quản lý và các công trình chưa thực hiện được theo Nghị quyết số 05.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố, yêu cầu các cấp, các ngành của quận tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố tham mưu Thành ủy, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị trung tâm thành phố, đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với quy hoạch và phát triển TP Cần Thơ. Khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế của quận trung tâm, tận dụng và đón đầu cơ hội trong bối cảnh tình hình mới. Trên cơ sở thành quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 05, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với Quận ủy Ninh Kiều và các ngành có liên quan tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển quận Ninh Kiều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sát hợp với tình hình thực tế của quận Ninh Kiều, mang tầm nhìn chiến lược trong tương lai.

Chia sẻ bài viết