23/03/2022 - 11:20

Nâng tầm phát triển y tế miền Tây    

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối của hệ thống y tế miền Tây, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ gánh vác nhiều sứ mệnh, trong đó có trọng trách hỗ trợ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực chuyên môn cho mạng lưới y tế các tỉnh. Ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở miền Tây, BV vẫn linh hoạt tổ chức nhiều lớp đào tạo, đáp ứng kịp thời nhu cầu cập nhật liên tục kiến thức, ứng dụng kỹ thuật mới vào thực hành khám chữa bệnh ở các BV trong vùng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân miền Tây.

TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, hướng dẫn học viên lớp thở máy. Ảnh do BS cung cấp.

Đi đầu trong hỗ trợ, đào tạo nhân lực

Trong 6 tháng cuối năm 2021, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ đã tổ chức 8 lớp thở máy cho đội ngũ cán bộ y tế tại BV của thành phố và các tỉnh trong vùng. TS.BS Hà Tấn Ðức, Trưởng khoa Ðột quỵ, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, chuyên gia phụ trách các lớp học, cho biết, do dịch COVID-19 thời điểm đó diễn biến phức tạp, có 2 lớp đào tạo cho cán bộ y tế BV được tổ chức trực tiếp, khoảng 60-70 học viên/lớp. Các lớp còn lại chủ yếu hướng dẫn trực tuyến, với số lượng học viên đông, có lớp lên tới 500 cán bộ tham gia. Trong thời gian 2 tuần, học viên được cung cấp các nội dung liên quan cách vận hành, điều chỉnh máy thở, xử trí cấp cứu đối với các trường hợp suy hô hấp nặng do COVID-19.

Theo TS.BS Hà Tấn Ðức, nhiều chuyên gia đầu ngành ở các BV tuyến trên cũng ứng dụng nền tảng công nghệ, tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh phòng, chống dịch cấp bách. Tương tự như vậy, chương trình của BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ kết nối và tương tác với người học, giải đáp trực tiếp các thắc mắc của học viên, để các đồng nghiệp có thể ứng dụng ngay kiến thức, kỹ năng vào công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở địa phương.

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ bắt đầu chương trình đào tạo về phẫu thuật nội soi khớp cho đội ngũ bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình ở các tỉnh vùng ÐBSCL từ năm 2020. ThS.BS Nguyễn Tâm Từ, Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp và cổ bàn chân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, năm 2021, Trung tâm tổ chức 3 lớp, cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về lý thuyết dụng cụ nội soi, lý thuyết phẫu thuật nội soi khớp và trình bày giải phẫu các khớp dưới hình ảnh của nội soi cũng như các kỹ thuật cơ bản về nội soi khớp, biến chứng và xử lý biến chứng.

Về thực hành, theo ThS.BS Nguyễn Tâm Từ, các học viên được các chuyên gia hỗ trợ cầm tay chỉ việc từ cơ bản đến nâng cao. Những mặt bệnh ứng dụng phẫu thuật nội soi mà học viên được tiếp cận gồm các bệnh lý của dây chằng vùng khớp gối, tái tạo hoặc sửa chữa dây chằng; kỹ thuật ghép sụn của khớp gối; bệnh lý khớp vai và một số khớp khác như khớp khuỷu, khớp cổ chân, khớp cổ tay, khớp háng… Mỗi lớp giới hạn từ 5-7 học viên nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, nắm vững lý thuyết và thực hành thuần thục kỹ năng để về triển khai kỹ thuật tại đơn vị. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ một vài ca đầu tiên để các bác sĩ có thể tự tin hơn trong quá trình triển khai kỹ thuật mới này tại BV các tỉnh”- ThS.BS Nguyễn Tâm Từ cho biết thêm. Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở miền Tây hiện nay đã được kiểm soát, BV đã tái khởi động chương trình đào tạo các lớp phẫu thuật nội soi khớp, nhận học viên trở lại.

Xứng danh "anh cả" y tế vùng 

BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là BV hạng I, trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực ÐBSCL. Mặc dù dịch COVID-19 gây nhiều biến động nặng nề trong hai năm 2020 và 2021, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ vẫn kiên trì thực hiện sứ mệnh vừa là trung tâm hồi sức COVID-19 của vùng, vừa đảm đương nhiệm vụ khám chữa bệnh, đồng thời nỗ lực giúp các tỉnh nâng cao năng lực. 

BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ từng đảm nhận vận hành BV Dã chiến số 2 của TP Cần Thơ, tiếp nhận điều trị số lượng lớn bệnh nhân COVID-19. BV cũng hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ nâng cao năng lực xét nghiệm của thành phố. Ngoài ra, BV còn tổ chức tiêm trên 30.000 liều vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng thuộc diện cán bộ lão thành, gia đình chính sách và nhiều đối tượng khác, góp phần đẩy nhanh công tác tiêm chủng của thành phố. Trung tâm hồi sức COVID-19 của BV với quy mô 200 giường, đã thực hiện nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như lọc máu liên tục, kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể hay còn gọi là tim - phổi nhân tạo (ECMO). BV đã thực hiện 15 trường hợp ECMO, cứu sống nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch từ nhiều tỉnh chuyển về. 

Ths.BS Nguyễn Tâm Từ, Trưởng khoa Phẫu thuật Nội soi khớp và cổ bàn chân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, thực hiện nội soi khớp cổ tay. Ảnh do BS cung cấp.

Hiện nay, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ đang hỗ trợ chiến lược phát triển BV Ða khoa tỉnh Vĩnh Long thành BV hạng I năm 2022, hướng tới mục tiêu trở thành BV tuyến cuối vào năm 2024. Theo đó, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ cử lực lượng cán bộ có chuyên môn cao tham gia lãnh đạo các khoa mới thành lập và hỗ trợ các kỹ thuật nội soi chẩn đoán, điều trị. Ðồng thời, BV cũng cử đoàn cán bộ đến BV Ða khoa tỉnh Vĩnh Long khảo sát và có kế hoạch hỗ trợ theo đề nghị của BV và chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ luôn sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn phù hợp với nhu cầu phát triển ngành Y tế các địa phương. Thời gian qua, Trung tâm tổ chức rất nhiều lớp đào tạo, đa dạng các lĩnh vực về nội khoa, ngoại khoa, sản, thận nhân tạo, nội soi, siêu âm tổng quát, siêu âm tim và mạch máu, xét nghiệm... Các lĩnh vực mũi nhọn được Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến BV tổ chức liên tục, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho bà con tuyến dưới, gồm: Các kỹ thuật phẫu thuật ngoại bụng, tiết niệu, kỹ thuật phẫu thuật gãy xương, kỹ thuật nội soi chẩn đoán và điều trị, nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), kỹ thuật siêu âm tim và mạch máu, các kỹ thuật phẫu thuật nội soi tai mũi họng, xét nghiệm, gây mê hồi sức... Qua đó, nâng cao chất lượng y tế các tỉnh, giúp bà con được điều trị bệnh tại địa phương, hạn chế chuyển viện, giảm tải cho tuyến trên.

Theo BS CKII Nguyễn Minh Nghiêm, Phó Giám đốc BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, Trung tâm đào tạo đủ cơ sở và thẩm quyền pháp lý cấp các chứng chỉ đào tạo thực hành theo nhiều chuyên ngành đã được thẩm định. Thuận lợi của BV là đội ngũ giảng dạy nhiều kinh nghiệm thực tế lâm sàng và lượng bệnh đông, đủ mặt bệnh, giúp học viên tiếp cận, có thể độc lập vận dụng kiến thức đã học khi hoàn thành khóa học. Ðồng thời, Trung tâm có trang thiết bị hiện đại, đảm bảo điều kiện đào tạo thực hành.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ đánh giá cao vai trò của BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ đối với hệ thống y tế thành phố và các tỉnh miền Tây. Những thành tựu mà BV đạt được thời gian qua cũng là niềm tự hào của ngành Y tế thành phố. BV xứng đáng là “anh cả” của hệ thống y tế miền Tây, giúp người dân trong vùng được điều trị tại Cần Thơ, đỡ phải lên TP Hồ Chí Minh hay ra nước ngoài trị bệnh. Lãnh đạo thành phố mong muốn, thời gian tới, BV tiếp tục phát triển, xứng tầm là BV hạng đặc biệt, là cơ sở điều trị lớn nhất vùng, đồng thời góp sức đào tạo nhân lực, hỗ trợ y tế các tỉnh phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong vùng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết