04/05/2021 - 00:08

Nâng cao ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng 

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Ngành chức năng đã cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, có khả năng lây lan rất cao. Thực hiện tốt “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) là góp phần giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa chấp hành nghiêm quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng.

Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: Người dân đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được kiểm tra thân nhiệt. 

Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: Người dân đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ được kiểm tra thân nhiệt. 

Từ ngày 30-4 đến ngày 3-5, TP Cần Thơ đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Chị Trần Thị Hồng, ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, cho biết: “Từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, mỗi khi có việc đi ra đường, tôi và các thành viên trong nhà thường nhắc nhở nhau về việc đeo khẩu trang. Ðây là việc làm nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh”. Theo ghi nhận của chúng tôi trên địa bàn quận Thốt Nốt, tại một số nơi công cộng: siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, hàng quán điểm tâm, cà phê, cửa hàng thời trang… mọi hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của người dân vẫn diễn ra bình thường. Người dân chấp hành khá nghiêm túc quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Anh Trần Hữu Trí, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Tân Hưng, cho biết: “Phía trước Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường, chúng tôi có thông báo về việc đeo khẩu trang, có trang bị nước sát khuẩn tay để người dân sử dụng khi vào thực hiện hồ sơ hành chính. Riêng công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng chấp hành việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người dân”.

Ở các địa phương: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Phong Ðiền,… người dân nhận thức và thực hiện khá tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, kể: “Vừa qua, tôi có đến Cục Thuế thành phố để thực hiện thủ tục hành chính. Khi bước vào trụ sở cơ quan, người dân phải sát khuẩn, khai báo y tế, có cán bộ giám sát. Theo tôi đây là việc làm cần thiết, nên nhân rộng”. Tại một số siêu thị, trung tâm mua sắm ở quận Ninh Kiều, việc kiểm soát dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt. Ngay tại các cửa ra, vào siêu thị đều có biển thông báo yêu cầu đeo khẩu trang, đặt sẵn dung dịch sát khuẩn tay, có bảo vệ túc trực đo thân nhiệt và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang.

Bên cạnh đa số người dân ý thức cao và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, vẫn còn một số trường hợp lơ là, chủ quan không thực hiện hoặc thực hiện theo kiểu đối phó. Tại nhiều chợ truyền thống, mặc dù ban quản lý chợ, những người thực hiện nhiệm vụ thu phí tại chợ thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua. Một số tiểu thương đeo khẩu trang lấy lệ, bởi chiếc khẩu trang luôn bị kéo xuống dưới cằm hoặc cất trong túi, khi nào được nhắc nhở thì mới đeo... Một tiểu thương ở chợ Ô Môn, nại rằng: “Ðịa phương mình có dịch bệnh đâu mà sợ”. Khi được hỏi: “Không đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt 2 triệu đồng, chị không sợ sao?”, chị này cười tươi nói: “Sợ. Nhưng khi có lực lượng đến kiểm tra thì tôi đeo vô”.

Ðể thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan chức năng cần tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi công cộng. Ðồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nâng cao ý thức của người dân trong việc đeo khẩu trang nói riêng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho người dân và sự an toàn của cộng đồng nói chung.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết