10/08/2014 - 09:20

Ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ:

Nâng cao vai trò của Hiệp hội để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư bất động sản

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP Cần Thơ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, chỉ cá biệt một vài doanh nghiệp bán nhà ở thu nhập thấp, đất nền liên kế bán được sản phẩm. Theo nhận định của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, nhìn chung thị trường còn nhiều khó khăn, cần sự trợ lực nhiều hơn nữa từ các sở, ngành liên quan và UBND thành phố, góp phần giúp nhà đầu tư BĐS vượt khó. Ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, cho biết:

- Thời gian qua, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có Hội thảo đề cập đến các khó khăn vướng mắc liên quan đến BĐS và các cơ chế chính sách thu hút đầu tư có liên quan. Hội thảo thu hút đông đảo hội viên trong Hiệp hội, các DN BĐS, các sở, ban ngành và các ngân hàng tham gia. Hiệp hội tổng hợp nhiều kiến nghị liên quan đến các cơ chế chính sách và các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của các DN đầu tư BĐS. UBND thành phố ghi nhận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành đề xuất trình UBND thành phố. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đã có công văn trả lời liên quan đến các vấn đề như: điều tiết tỷ lệ giao nộp sản phẩm cho UBND thành phố theo từng địa bàn khi nhà đầu tư đăng ký đầu tư các dự án tái định cư; các vấn đề liên quan đến ưu đãi đầu tư; đề xuất điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ khi DN tham gia đầu tư dự án khu dân cư cho phù hợp hơn; giải quyết hàng tồn kho bằng cách chuyển một phần diện tích nhà ở thương mại thành nhà ở thu nhập thấp… Ngoài ra, Trung tâm tư vấn trực thuộc Hiệp hội thực hiện chức năng tư vấn pháp lý nhằm hỗ trợ các DN hội viên đã đạt được nhiều kết quả, như các vấn đề đền bù giải tỏa đất của doanh nghiệp liên quan đến dự án đường Quang Trung – Cái Cui…

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm tình hình kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, các Hiệp hội BĐS trong cả nước hoạt động hết sức khó khăn, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nằm trong bối cảnh chung đó. Nhưng dưới sự nỗ lực của thường trực cùng tập thể Ban Thường vụ và sự quan tâm chính quyền địa phương, Hiệp hội tạo được sự kết nối giữa DN và chính quyền địa phương. Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ là một trong những Hiệp hội BĐS hoạt động có hiệu quả dẫn đầu các Hiệp hội trong cả nước, uy tín Hiệp hội từng bước được nâng lên.

Thị trường bất động sản TP Cần Thơ vẫn tiếp tục trầm lắng.

 

* Từ nay đến cuối năm, Hiệp hội BĐS thành phố sẽ làm gì để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BĐS, thưa ông?

- Hiệp hội BĐS sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao vai trò của Hiệp hội góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư BĐS. Tăng cường mối quan hệ giữa các ngành địa phương, các ngân hàng thương mại thể hiện tốt vai trò cầu nối giữa Hiệp hội cơ quan địa phương và DN. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội, đặc biệt vai trò bộ phận thường trực và Ban Thường vụ (dự kiến bầu bổ sung 4 thành viên Ban Thường vụ và 8 thành viên Ban Chấp hành), phát triển hội viên mới. Nâng cao chất lượng trang web, thông tin kịp thời các cơ chế chính sách mới và cung cấp các thông tin thiết thực về BĐS đến hội viên. Tăng cường hoạt động Trung tâm dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho DN. Từ nay đến cuối năm Hiệp hội cùng DN đăng ký đối thoại với chính quyền địa phương 1-2 cuộc để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo điều kiện để DN phát triển. Tăng cường thu hội phí và vận động nguồn tài trợ đảm bảo cân đối thu chi cuối năm.

Đồng thời, tăng cường mối quan hệ các sở, ngành và lãnh đạo thành phố cùng làm việc với DN nắm bắt thông tin, làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Lãnh đạo Hiệp hội tập hợp những kiến nghị chính đáng của DN, đăng ký theo lịch làm việc định kỳ với Chủ tịch UBND thành phố để báo cáo và xử lý các khó khăn vướng mắc nhằm tháo gỡ kịp thời cho các hội viên Hiệp hội BĐS khi có yêu cầu. Phối hợp các ngân hàng, Ban tư vấn doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, Quỹ hỗ trợ liên kết Ngân hàng với DN… kịp thời nắm bắt các thông tin, hỗ trợ DN trong việc tiếp cận nguồn vốn. Phối hợp Sở Xây dựng theo dõi tiến độ thực hiện các dự án, các số liệu liên quan đến BĐS và các đề nghị về tiêu chí thực hiện cơ chế chính sách liên quan dự án nhà ở thu nhập thấp…

* Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Ngày 17-7-2014, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ tổ chức họp Ban Thường vụ miễn nhiệm chức Chủ tịch Hiệp hội đối với ông Lê Hồng Phát (theo đơn xin nghỉ vì lý do sức khỏe) và giới thiệu ứng cử bổ sung chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội. Ngày 22-7-2014, tổ chức họp Ban chấp hành bầu cử bổ sung 2 chức danh do Ban Thường vụ giới thiệu gồm: ông Trịnh Quang Tiến, giữ chức Chủ tịch và bà Nguyễn Ngọc Sương giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết