17/03/2018 - 10:56

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển 

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị; đảm bảo cho các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Xác định tầm quan trọng đó, nhiều năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quận Cái Răng luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Đến nay, trình độ mọi mặt của đội ngũ CB, CC, VC quận đã được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển.

Nâng chất nguồn nhân lực

Theo đồng chí Lâm Thành Nhân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cái Răng, năm 2004 quận Cái Răng được thành lập, Quận ủy, UBND và các đoàn thể quận đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ CB, CC, VC. Năm 2011, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/QU về công tác đào tạo bồi dưỡng CB, CC và năm 2016 BTV Quận ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/QU về cơ cấu lại và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CB, CC, VC quận Cái Răng (giai đoạn 2016-2020). Nhờ vậy, đến nay, trình độ mọi mặt của đội ngũ CB, CC, VC quận được nâng lên rõ rệt.

Được đào tạo nâng cao trình độ, đội ngũ CB phường Tân Phú hỗ trợ nhân dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Trong ảnh: Lãnh đạo phường tham quan mô hình nuôi dê của người dân.

Đồng chí Từ Hữu Tài, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường  Tân Phú, cho biết: Năm 2010, phường có trên 30% CB, CC chưa qua đào tạo chuyên môn, hơn 72% chưa qua đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị. Nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC đủ trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, Đảng ủy, UBND phường đã lựa chọn những CB, CC có đủ phẩm chất, năng lực đưa vào quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý, cử đi đào tạo theo thứ tự ưu tiên; đồng thời, tạo điều kiện cho CB, CC không thuộc diện quy hoạch đi đào tạo theo chủ trương của quận. Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy và UBND phường đã cử 12 CB, CC đi đào tạo đại học chuyên môn, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị.

Đến nay, 93% CB, CC phường Tân Phú có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trong đó có 70% đại học, 23% trung cấp; có 72,7%  CB, CC đạt trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Trình độ CB, CC được nâng lên, việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tích cực. Điển hình như đồng chí Phạm Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân phường. Từ trình độ trung cấp thú y, đồng chí được cử đi đào tạo kỹ sư nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng chí đã phối hợp với các ngành, đoàn thể phường và quận tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân; hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả… Từ đó, mỗi năm phường có 4-5 hội viên nông dân thoát nghèo.

Đảng ủy, UBND phường Hưng Thạnh cũng đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ CB, CC nâng cao trình độ các mặt, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Theo đồng chí Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường, 6 năm qua, Đảng ủy, UBND phường cử 52 lượt CB, CC đi đào tạo đại học và lý luận chính trị. Đến nay, 100% CB, CC đạt chuẩn theo quy định, trong đó, có trên 80% trình độ đại học. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, công chức Tư pháp – hộ tịch phường, nói: “Trước đây, tôi tốt nghiệp trung cấp luật. Từ khi được phường đưa đi đào tạo cử nhân luật, tôi vững vàng hơn về chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân đạt hiệu quả cao hơn”.

6 năm qua, phường Ba Láng cũng đã cử 26 CB, CC đi đào tạo thạc sĩ, đại học và lý luận chính trị. Đến nay, 100% CBCC phường đạt chuẩn theo quy định, trong đó có trên 95% có trình độ đại học.

Được đào tạo nâng cao trình độ, đội ngũ CB, CC quận Cái Răng giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính của người dân.

Theo đồng chí Lâm Thành Nhân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cái Răng, từ năm 2011 đến nay, quận đã cử 88 CB, CC, VC đi đào tạo sau đại học và đại học chuyên môn; cử hơn 300 CB, CC, VC đi đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị. Quận đã tuyển dụng, xét tuyển hơn 50 người trình độ đại học để thay thế những CB, CC, VC không đạt chuẩn. Nhờ vậy, đến nay, đội ngũ CB, CC cấp phường có 96,2% đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 62,5% trình độ sau đại học, đại học; đội ngũ CB, CC, VC cấp quận có 7,18% trình độ sau đại học, gần 90% trình độ chuyên môn đại học. Đa số CB, CC, VC quận vận dụng kiến thức được đào tạo, nhạy bén trong lãnh đạo, điều hành và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh mới, uy tín được nâng lên...

Tinh gọn, hoạt động hiệu quả, chủ động hội nhập

Theo báo đánh giá của Quận ủy Cái Răng, hiện nay, hầu hết CB, CC được chuẩn hóa nhưng trên thực tế vẫn còn một số ít chưa đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Đội ngũ CB cơ cấu chưa đồng bộ, vẫn còn thiếu những CB có năng lực và chuyên môn giỏi, chuyên sâu một số lĩnh vực. Một bộ phận CB, CC, VC được đào tạo theo hình thức tại chức, nên chất lượng chưa như mong muốn. Bên cạnh đó, một số chức danh CB, CC cơ sở, nhất là CB đoàn thể do tuổi cao, không đủ điều kiện để đào tạo nâng cao trình độ nhưng chưa đủ điều kiện nghỉ hưu nên khó bố trí được CB, CC trẻ có năng lực thay thế. Việc học tập các kiến thức bổ trợ về ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước vẫn còn hạn chế...

Nhằm tiếp tục nâng chất đội ngũ CB, CC, VC quận, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, BTV Quận ủy Cái Răng đã đề ra mục tiêu cụ thể. Theo đồng chí Đặng Văn Đúng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy, hiện nay, BTV Quận ủy đã xác định xây dựng đội ngũ CB, CC, VC phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng thời, có tác phong làm việc khoa học, dân chủ, trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp; năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Quận phấn đấu đến năm 2020 đội ngũ CB, CC, VC đều đạt chuẩn ngạch, bậc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo vị trí công tác, có năng lực thực thi công vụ đạt hiệu quả cao; có từ 8-10% CB, CC trình độ chuyên môn sau đại học; 100% CB lãnh đạo, quản lý, CC trong diện quy hoạch cấp quận và cấp phường, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị; có 75% CB, CC cấp phường trình độ đại học…

Theo đồng chí Đặng Văn Đúng, thời gian tới, BTV Quận ủy chỉ đạo tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm và thực hiện chính sách CB. BTV Quận ủy chỉ đạo thực hiện giải pháp đào tạo CB, CC, VC theo chuyên đề, theo vị trí công tác, nhất là đối với các ngành và lĩnh vực đòi hỏi trình độ chuyên môn cao; quan tâm đào tạo lực lượng CB, CC, VC trẻ làm nòng cốt trong quản lý ở những ngành, lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng của quận. Tiếp tục quy hoạch, cử CB đi đào tạo sau đại học ở một số ngành, lĩnh vực cần thiết với số lượng hợp lý. Mạnh dạn đưa ra khỏi nguồn quy hoạch những CB không bảo đảm tiêu chuẩn; có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những CB, CC, VC không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn theo quy định; vận động những CB lớn tuổi, năng lực hạn chế nghỉ hưu trước tuổi để hưởng chế độ theo quy định… 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết