27/10/2021 - 06:27

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cử tri đề nghị nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chuyển tuyến, đấu thầu và sử dụng thuốc; chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Hiện nay, đội ngũ cán bộ y tế ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng, làm chủ được chuyên môn. Đến năm 2020, tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân là 16,83; tỷ lệ dược sĩ trên vạn dân là 4,32, cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Hệ thống y tế thành phố có trang thiết bị đảm bảo cho các hoạt động y tế thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Các bệnh viện tuyến thành phố từng bước phát triển chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng việc tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh; đã triển khai nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, như: cấp cứu đột quỵ, can thiệp mạch não, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim, đặt máy tạo nhịp, điều trị các bệnh lý ung thư và huyết học, sàng lọc trước sinh và sơ sinh... đặc biệt là nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19. Ngoài ra, sự ra đời và hoạt động khá hiệu quả của các bệnh viện ngoài công lập góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn. Đặc biệt công tác y tế dự phòng được chủ động, các dịch bệnh được khống chế. Ngành y tế từng bước xứng tầm là trung tâm y tế chuyên sâu của vùng.

Công tác chuyển tuyến được triển khai chặt chẽ giữa các bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới. Việc thông tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được chọn nơi KCB mà không cần phải chuyển tuyến. Ngoài ra, đầu năm 2021 thực hiện quy định điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến thành phố được hưởng đúng quyền lợi khi trái tuyến đã tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao do BHYT chi trả.

Việc tổ chức đấu thầu mua thuốc cho các cơ sở KCB được thực hiện theo hình thức đấu thầu tập trung theo quy định. Danh mục thuốc do các bệnh viện chịu trách nhiệm xây dựng căn cứ vào tình hình bệnh tật và nhu cầu sử dụng của từng đơn vị, cơ bản đảm bảo nhu cầu thuốc KCB. Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh từng bước được chấn chỉnh. Các bệnh viện công khai hướng dẫn các thủ tục liên quan KCB và số điện thoại “đường dây nóng” kịp thời tiếp nhận, giải quyết vướng mắc của người dân.

Chia sẻ bài viết