10/01/2024 - 12:45

Năm vàng của điện ảnh Thái Lan 

Điện ảnh Thái Lan đã có một năm thành công vang dội với hàng loạt kỷ lục phòng vé và những tác phẩm ấn tượng.

Năm 2023, có gần 60 phim Thái Lan được công chiếu tại rạp và khoảng 20 phim được phát hành thông qua các nền tảng trực tuyến. Thông thường, các phim Hollywood thường chiếm lĩnh thị trường phòng vé Thái Lan và phim nội địa chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu. Nhưng ở phòng vé 2023, các bom tấn như “Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One” không thực sự thu hút, thay vào đó là hai phim bản địa “Undertaker” (ảnh) và “Tee Yod”.

“Undertaker” thu về hơn 700 triệu baht, trong khi “Tee Yod” kiếm được hơn 500 triệu baht, là những phim có doanh thu cao nhất ở Thái Lan trong năm 2023. Thông thường, các phim đạt lượng người xem cao nhất trong tuần đầu tiên và sau đó giảm dần trong tuần thứ hai. Tuy nhiên, “Undertaker” đã thu hút lượng người xem tăng lên trong tuần thứ hai và thứ ba. “Undertaker” là dự án trong chuỗi “ThaiBan The Series” của một nhóm nhỏ các nhà làm phim trẻ với kinh phí  thấp và dàn diễn viên vô danh. Từ những dự án nhỏ ban đầu, “ThaiBan The Series” dần nâng cấp đầu tư, phát triển kỹ năng để cho ra những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn. Thành công của “Undertaker” là kết quả của một chuỗi đầu tư chỉn chu như thế.

Suwit Thongrompho, Giám đốc điều hành SF Corporation, nói: “Chúng tôi có tổng cộng 391 rạp chiếu phim và 80%-90% trong số đó đang chiếu “Undertaker”, bất kể thời gian mở cửa. Ngay cả suất chiếu lúc 2 giờ sáng cũng kín chỗ. Nội dung phim được đánh giá khá tròn trịa, có yếu tố hài hước, kích thích tư duy, cộng hưởng văn hóa và phản ánh lối sống của người dân vùng Đông Bắc”. “Undertaker” không chỉ thu hút khán giả ở khu vực Đông Bắc mà còn ở các rạp tại Bangkok, miền Bắc, miền Trung và thậm chí miền Nam Thái Lan.

Một  phim khác rất thành công là “Tee Yod” (tựa tiếng Anh “Death Whisperer”). “Tee Yod” thành công nhờ sự đầu tư cho kịch bản và chất lượng làm phim. Phim phát hành ở định dạng IMAX, là phim Thái Lan đầu tiên làm được điều này. Bundit Thongdee, chuyên gia lĩnh vực điện ảnh của Bộ Văn hóa Thái Lan, cho rằng: “Những hiện tượng phòng vé năm 2023 cho thấy điện ảnh Thái Lan cần sáng tạo tác phẩn hay với nội dung chất lượng. Bên cạnh đó phải chú trọng đến khâu quảng bá”.

Thực tế, trong những năm gần đây điện ảnh Thái Lan đã tích cực đổi mới. Đầu tiên là các nhà sản xuất đã chú trọng đa dạng thể loại và phong phú đề tài; không còn bó hẹp trong những phim lãng mạn, hài và ma quái cũ kỹ. Thay vào đó là những câu chuyện mạo hiểm, độc đáo hơn. Đó là phim ẩm thực “Hunger” - phim Thái Lan đầu tiên lọt vào danh sách 10 phim hay nhất toàn cầu trên Netflix, hay phim kinh dị điều tra “The Murderer”, đến không gian cổ trong “Once Upon A Star”. Kể cả “Undertaker” cũng mới mẻ với câu chuyện về cuộc sống và cái chết của những người làm dịch vụ tang lễ. Hàng loạt các phim: “4 Kings 2”, “You & Me & Me”, “I Love You Two Thousand”, “Khun Pan 3”, “Pattaya Heat”, “Solids by the Seashore”, “Redlife”, “Doi Boy”… đều thể hiện những ý tưởng độc đáo và mới lạ, tác động đáng kể đến sự phát triển của ngành điện ảnh Thái Lan.

Sự tự do sáng tạo, đổi mới của các nhà làm phim một phần bắt nguồn từ sự xuất hiện của các dịch vụ phát trực tuyến đã phá vỡ những mô hình, thói quen cũ. Khán giả có nhu cầu đa dạng về nội dung. Việc liên tục giới thiệu nội dung mới mỗi tuần trên các nền tảng phát trực tuyến đã khuyến khích một số nhà đầu tư mạnh dạn thu hút những người sáng tạo có kỹ năng để sản xuất nội dung đa dạng và có bản sắc bản địa. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của điện ảnh Thái Lan trong những năm gần đây.

BẢO LAM (Theo Nationthailan)

Chia sẻ bài viết