27/07/2018 - 07:57

Nam giới cũng dễ trầm cảm sau sinh như phụ nữ 

Các nhà khoa học Mỹ gần đây phát hiện tình trạng trầm cảm sau sinh ở những người mới làm cha nghiêm trọng gần bằng phụ nữ mới làm mẹ.

Ảnh: Independent
Ảnh: Independent

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Erika Chang dẫn đầu tại Đại học Indiana đã phân tích câu trả lời của các bố mẹ có con dưới 15 tháng tuổi từ dữ liệu của hơn 9.500 lượt thăm khám tại các bệnh viện. Trong đó, các ông bố chiếm chưa đến 1/3 số lượt khám nhưng vẫn được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi thăm dò các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Kết quả cho thấy tỷ lệ trầm cảm ở những người mới trở thành bố là 4,4%, gần bằng so với ở các bà mẹ - khoảng 5%.

Trái với bố, các mẹ thường được sàng lọc để phát hiện trầm cảm và ước tính có 10-12% trường hợp bị chứng bệnh này trong năm đầu tiên sau sinh. Trong khi đó, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các phương pháp mà bác sĩ thiết kế để phát hiện trầm cảm sau sinh ở mẹ lại không hiệu quả đối với bố. Thang đánh giá trầm cảm sau sinh Edinburgh (EPDS) không tìm kiếm các triệu chứng trầm cảm phổ biến ở nam giới, như nổi nóng và mất ngủ, mà tập trung vào các cảm giác tội lỗi, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi và có ý định tự tử.

Trầm cảm sau sinh có thể trở nên phổ biến hơn ở bố mẹ từng bị trầm cảm, ít được hỗ trợ về mặt xã hội và cảm xúc, căng thẳng về tài chính, sinh khó, con không khỏe mạnh hoặc nhận ra thực tế làm bố mẹ khác với mong đợi.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết