02/09/2019 - 07:47

Mỹ thử thành công THAAD, Nga phóng tên lửa Iskander 

Ngày 31-8, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hình ảnh cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Đây là hệ thống tên lửa đã được Mỹ triển khai tại Hàn Quốc, động thái bị các nước trong khu vực như Trung Quốc, Triều Tiên và Nga chỉ trích.

Tên lửa THAAD của Mỹ

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ thử nghiệm được tiến hành tại bãi thử Reagan trên quần đảo Marshall vào ngày 30-8. Hình ảnh công bố cho thấy tên lửa THAAD đã bắn trúng mục tiêu. Người phát ngôn Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ, ông Mark Wright cho biết đây là lần đánh chặn thành công thứ 16 trong tổng số 16 lần thử nghiệm.

Vụ thử nghiệm tên lửa của Mỹ được thực hiện trong bối cảnh Triều Tiên trong vòng một tháng qua đã tiến hành 7 vụ phóng thử các vật thể bay mà phương Tây cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Bình Nhưỡng tuyên bố các vụ phóng thử này là nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, cũng như thử nghiệm các mẫu vũ khí mới giúp tăng cường năng lực phòng vệ đất nước.

Từ năm 2018, Mỹ đã cho triển khai tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Hồi tháng 4 vừa qua, Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã tiến hành tập trận với các khẩu đội THAAD tại một căn cứ cách thủ đô Seoul 70 km về phía Nam. Phía Triều Tiên gọi đây là “hành động khiêu khích quân sự” và “công khai đe dọa Triều Tiên”.

Cùng ngày, quân đội Nga thông báo đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander. Thông báo nêu rõ tên lửa đánh trúng mục tiêu mô phỏng của đối phương giả định.

Tên lửa skander của Nga.

Quân đội Nga cho biết vụ phóng thử Iskander do lực lượng tên lửa thuộc Quân khu miền Đông thực hiện từ thao trường Kapustin Yar ở tỉnh Astrakhan, cách thủ đô Mát-xcơ-va gần 1.200km về phía Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận chiến thuật và tên lửa Iskander đã bắn trúng mục tiêu mô phỏng “một công trình trọng yếu của đối phương giả định”.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: “Trong quá trình diễn tập, các khẩu đội hệ thống tên lửa chiến thuật-chiến dịch Iskander đã chứng tỏ kỹ năng thực hiện quy trình kỹ thuật đưa tổ hợp tên lửa sang trạng thái chiến đấu, nạp đạn từ xe chuyên chở sang bệ phóng tự hành và thực hiện đòn tấn công tên lửa vào tọa độ đã định”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm đã sử dụng máy bay không người lái Orlan-10 để đánh giá hiệu quả tiêu diệt mục tiêu. Các tín hiệu hình ảnh được truyền về điểm chỉ huy kiểm soát trên thao trường Kapustin Yar theo thời gian thực. 

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, quân đội nước này đã phát triển phiên bản Iskander-M có khả năng sử dụng 2 loại tên lửa, gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với tầm bắn tối đa 500km. Trong khi đó, truyền thông phương Tây cho biết tổ hợp tên lửa này của Nga có năng lực hạt nhân. 

Ngọc Biên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết