25/10/2020 - 09:23

Mỹ cho phép dùng remdesivir trong điều trị COVID-19 

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết cơ quan này đã cấp phép sử dụng thuốc remdesivir (biệt dược Veklury) trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Ðây là thuốc do Công ty Gilead Sciences Inc phát triển.

Thông báo của FDA nêu rõ việc cấp phép trên được đưa ra dựa trên 3 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, trong đó có một thử nghiệm do Viện Y tế Quốc gia tài trợ. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học New England hồi đầu tháng này, những bệnh nhân được dùng thuốc remdesivir có tốc độ hồi phục trung bình nhanh hơn 5 - 7 ngày so với những bệnh nhân nặng được dùng giả dược. Nghiên cứu cũng cho thấy remdesivir làm giảm khả năng bệnh nhân phải dùng đến trợ thở oxy và có thể làm giảm cả nguy cơ tử vong.

Gilead nhấn mạnh đây là phương pháp điều trị COVID-19 đầu tiên và duy nhất cho tới nay được Mỹ chấp nhận. Công ty bày tỏ hy vọng có thể đáp ứng được nhu cầu của thế giới đối với loại thuốc này ngay trong tháng 10.

Hiện Gilead đang tính với các công ty bảo hiểm tư nhân mức phí 3.120USD cho mỗi bệnh nhân điều trị 5 ngày. Các nước phát triển và những đơn vị mua trực tiếp trong Chính phủ Mỹ, bao gồm cả các bệnh viện của cựu chiến binh, sẽ phải trả 2.340USD cho một đợt thuốc dài 5 ngày.

Remdesivir là một trong những loại thuốc được sử dụng điều trị cho Tổng thống Donald Trump khi ông bị nhiễm SARS-CoV-2. Hiện tổng thống đã được xác nhận âm tính với virus này.

ĐẶNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết