06/11/2015 - 09:33

Mỹ, Anh nghi bom làm nổ máy bay Nga tại Ai Cập

Trong khi Mỹ và Anh cho rằng bom có thể đã làm nổ tung máy bay Airbus A321-200 mang số hiệu KGL-9268 của Nga trên Bán đảo Sinai (Ai Cập) hồi tuần trước, thì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tái khẳng định họ đứng sau thảm kịch trên.

IS tuyên bố sẽ tiết lộ "cách thức ra tay"

"Một quả bom là giả thuyết quan trọng cần xem xét. Có điều gì đó mà IS muốn thực hiện"- một quan chức Mỹ tiết lộ hôm 4-11. Trước đó, văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng "khi càng nhiều thông tin xuất hiện, chúng tôi lo ngại rằng máy bay rất có thể đã bị rơi do một thiết bị nổ". "Có một khả năng đáng kể rằng vụ tai nạn là do một thiết bị nổ được gài trên máy bay"- Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói sau cuộc họp khẩn của ủy ban đối phó khủng hoảng do ông Cameron chủ trì. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh Mỹ và châu Âu cho rằng bằng chứng hiện nay cho thấy IS gài bom có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay Airbus A321-200 rơi tại Ai Cập.

Người dân tại thành phố St. Petersburg (Nga) đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ rơi máy bay Airbus A321-200. Ảnh: AP

Sau khi tai nạn xảy ra khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng hôm 31-10, một nhánh IS tại Bán đảo Sinai đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra thảm kịch hàng không trên, điều mà phía Nga và Ai Cập bác bỏ. Trong đoạn ghi âm đăng trên mạng Internet hôm 4-11, IS tái khẳng định tuyên bố của chúng cũng như cho biết sẽ tiết lộ cách thức "hạ gục" máy bay của Nga. Nhóm này còn thách thức cả những người nghi ngờ hãy chứng minh chúng không bắn hạ máy bay Nga và nguyên nhân khiến máy bay rơi chỉ 23 phút sau khi rời khỏi thành phố Sharm el-Sheikh. Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên IS đánh bom một máy bay dân sự.

Trong nỗ lực đi tìm nguyên nhân vụ tai nạn, giới chức Ai Cập cho biết các điều tra viên đã trích xuất dữ liệu của một trong các hộp đen của máy bay trên để phân tích. Dù vậy, hộp đen thứ hai đã bị hư hỏng và cần được sửa chữa. Do lo ngại về sự an toàn, Anh và Ireland đã tuyên bố ngưng khai thác toàn bộ chuyến bay đến và đi từ Sharm el-Sheikh.

Nga điều hệ thống tên lửa đến Syria

Ngày 5-11, Tư lệnh Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết Mát-xcơ-va đã gửi các hệ thống tên lửa cao xạ đến Syria để ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Nga cũng như chống cướp máy bay chiến đấu.

Trả lời phỏng vấn báo "Sự thật Đoàn viên thanh niên cộng sản" của Nga, Tướng Bondarev cho biết Không quân Nga đã tính toán tất cả các nguy cơ tiềm tàng, cũng như những tình huống bất khả kháng cho lực lượng không quân nước này đang tiến hành không kích tổ chức IS tại Syria, trong đó có cả tình huống cướp máy bay chiến đấu và tấn công vào lực lượng Nga tại Syria. Như vậy, trong số vũ khí Nga đã điều đến Syria ngoài máy bay tiêm kích, máy bay cường kích, máy bay oanh tạc, trực thăng còn có tên lửa cao xạ. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tư lệnh Không quân Nga bác bỏ thông tin dường như tại Syria lực lượng Không quân Nga đang thiếu tên lửa.

Theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria từ ngày 30-9. Tổng cộng 50 máy bay chiến đấu đã được điều tham gia chiến dịch, từ đầu tháng 10 năm nay tàu chiến Hải quân cũng đã tiến hành phóng tên lửa có cánh từ biển Caspi vào các mục tiêu của IS. Cho đến nay, các phi công Nga đã tiêu diệt được hơn 2.000 mục tiêu của khủng bố.

THANH BÌNH
(Theo Reuters, AFP, NY Times)

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP, NY Times)

Chia sẻ bài viết