07/07/2008 - 21:34

Mua sắm trong “Siêu thị tương lai”

“Nhân viên” Roger đang hướng dẫn khách hàng. Ảnh: BBC

Đầu trông giống chậu cá cảnh, cặp mắt y như hai quả bóng bàn trong khi thân mình nhìn không khác nào... thùng rác. Đó là chân dung của robot Roger - “nhân viên” bán hàng trong Real Future Store (Siêu thị tương lai thật sự) vừa khai trương mới đây tại Toenisvorst (Đức). Real Future Store là sáng kiến của Metro, tập đoàn bán lẻ lớn thứ 3 thế giới, nhằm thử nghiệm các ý tưởng và công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại cho khách hàng sự tiện lợi hơn, thú vị hơn và nhiều thông tin hơn khi mua sắm trong siêu thị trong tương lai. Real Future Store rộng 8.500 m2, là “cửa hàng tương lai” thứ hai của Metro kể từ khi sáng kiến này được triển khai vào năm 2003.

Duyên dáng với chiếc nơ trên cổ và đầu điểm vài sợi tóc vàng óng ánh, “cô nhân viên” Roger cần mẫn lăn đến lối đi giữa các quầy hàng giới thiệu với khách về những nét mới đã đưa Real Future Store vào câu lạc bộ “siêu siêu thị” công nghệ cao tiên tiến nhất thế giới. Vậy ngoài Roger ra, điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa siêu thị trong tương lai với siêu thị ở hiện tại?

Thứ nhất là tại Real Future Store, bạn có thể sử dụng điện thoại di động làm “phụ tá” giúp mình mua sắm một cách dễ dàng giữa một rừng hàng hóa phong phú về kiểu dáng lẫn chủng loại. Tại khu trưng bày sữa, Dagmar và gia đình đang hướng chiếc điện thoại vào hộp bơ. Với phần mềm miễn phí do siêu thị cung cấp, cái a-lô của bạn đã chuyển mình thành một “trợ lý mua sắm di động”. Sử dụng camera trên di động, Dagmar có thể tự quét mã vạch những món đồ mình đã mua. “Việc mua sắm trở nên nhanh chóng hơn nhiều. Tôi không cần phải rồng rắn xếp hàng ở quầy thu tiền”, Dagmar nói.

Khách hàng tự thanh toán tiền tại Real Future Store. Ảnh: future-store.org

Thay vào đó, khi nào muốn trả tiền, Dagmar chỉ việc bấm một nút trên điện thoại. Vài giây sau, một mã vạch đơn cho tất cả món hàng cô đã chọn sẽ hiện ra trên màn hình (điện thoại). Công nghệ “trợ lý mua sắm di động” (Mobile Shopping Assistant, MSA) còn cho phép khách hàng dùng cái a-lô để tìm kiếm món hàng cần mua cũng như truy xuất thông tin liên quan đến sản phẩm.

Đến quầy trả tiền tự động cạnh lối ra, Dagmar đưa điện thoại qua máy đọc mã vạch để đăng ký số tiền phải trả. Cô có thể thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ (debit card) hay bằng dấu vân tay (nếu như có đăng ký dịch vụ mua sắm thanh toán qua tài khoản bằng dấu vân tay). Và MSA không phải là tiện ích duy nhất tại Real Future Store.

Chẳng hạn, khu thịt sống có hệ thống “đông lạnh thông minh”, tại đây sản phẩm đã được đóng gói và trong bao bì có chứa một con chip thông minh. Cuối ngày khi kiểm kê hàng hóa, chỉ cần dùng máy đọc RFID (nhận dạng tần số sóng vô tuyến), siêu thị có thể nắm được còn bao nhiêu gói thịt trên quầy cũng như hạn dùng của sản phẩm mà không cần bước chân tới. Hay tại khu cá, khách hàng có thể thư giãn với trò chơi video tương tác công nghệ cao được chiếu xuống sàn nhà. Bạn có thể chạy vòng đuổi bắt cá (dĩ nhiên là do máy tính tạo ra) trong đại dương ảo.

Có một nơi mà khách hàng khi đã vào Real Future Store không thể không đặt chân đến, đó là khu trưng bày rượu. Nơi đây có chiếc máy thử rượu tự động, chứa đến 16 chai rượu. Chỉ cần nhấn nút trên máy, bạn sẽ được phục vụ 6 ly rượu mà không phải tốn cắc nào.

Theo một phát ngôn viên của Metro, Real Future Store hoàn toàn không thay đổi cách mua sắm của khách hàng mà chỉ mang lại thêm nhiều sự chọn lựa.

DIỆP MAI

(Theo BBC, Supermarketnews, future-store.org, ITWEB)

Chia sẻ bài viết