13/07/2019 - 11:29

Một thế kỷ nữa, Trung Quốc vẫn là “đối thủ chính” của Mỹ 

Trung Quốc trong khoảng 100 năm nữa có thể vẫn là “mối đe dọa chính” đối với lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới.

Tổng thống Trump (phải) và Tướng Milley. Ảnh: YSK

Ý kiến trên được Tướng Mark Milley đưa ra tại phiên điền trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 11-7. Vị tướng 4 sao hiện là người được Tổng thống Donald Trump đề cử cho ghế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân. Nếu được xác nhận, ông Milley sẽ thay Tướng Joseph Dunford đảm nhận công việc cố vấn quân sự chính cho tổng thống giữa thời điểm chính quyền Trump đối mặt vô số thách thức địa chính trị, bao gồm căng thẳng gia tăng với Iran và cạnh tranh với Nga, Trung Quốc.

Trong phiên điều trần, Tướng Milley cam kết sẽ làm tốt vai trò cố vấn và nhấn mạnh không vì áp lực mà đưa ra quyết định sai lầm. Vị tướng này còn nêu lên quan điểm về sức mạnh quân sự của Trung Quốc - một trong những “mối đe dọa chủ chốt” trong chính sách quốc phòng Mỹ hiện nay. Theo đó, Bắc Kinh được cho đã học được cách tăng cường hiệu quả năng lực tác chiến thông qua nghiên cứu học thuyết và cơ cấu quân sự Mỹ trong các cuộc chiến ở Trung Đông. “Họ (Trung Quốc) theo dõi chặt chẽ Mỹ trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất (1991) và Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai (2003). Họ quan sát khả năng của chúng ta và đã bắt chước theo rất, rất nhiều cách”- Tướng Milley cảnh báo.

Hiện tại, Trung Quốc với qui mô kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn tiếp tục tăng ngân sách đầu tư phát triển quốc phòng, thách thức vị thế thống trị của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo Tướng Milley, cường quốc châu Á đang không ngừng cải thiện năng lực của không quân, hải quân, lục quân, không gian mạng và cả lực lượng vũ trụ. Trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng tăng lên, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ xác định cần đảm bảo duy trì lợi thế so với những nước khác, đồng thời làm rõ Trung Quốc không phải kẻ thù mà là “đối thủ” của Washington.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Trump hôm 11-7 cáo buộc Trung Quốc phá vỡ cam kết khi không tăng cường nhập khẩu nông sản Mỹ như đã hứa. “Trong khi Mexico đang làm tốt ở biên giới, Trung Quốc lại khiến chúng tôi thất vọng khi họ không mua nông sản Mỹ như cam kết. Hy vọng họ sẽ sớm bắt đầu” - Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Được biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sau cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật hồi cuối tháng 6 đã nhất trí “đình chiến” thương mại và tái khởi động tiến trình đàm phán. Tổng thống Trump khi đó tuyên bố Washington đồng ý hoãn áp thuế mới lên Trung Quốc và nới lỏng hạn chế đối với tập đoàn công nghệ Huawei sau khi Bắc Kinh hứa sẽ mua thêm nông sản Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg, NY Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Quốc - Mỹ