06/09/2012 - 19:16

Một gia đình khốn khó

Anh Nguyễn Văn Kỷ bên người chị bị liệt
cả tay và chân.

Gia đình anh Nguyễn Văn Kỷ (ngụ khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có đến 6 nhân khẩu nhưng chỉ mình anh là lao động chính. Ngoài vợ và 2 con nhỏ, anh Kỷ còn phải lo cho người chị và người anh bị liệt hai tay, hai chân, trong khi đồng lương phụ hồ hằng ngày của anh quá ít ỏi không đủ để xoay xở các chi phí trong nhà…

Anh Kỷ là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Hiện tại, vợ chồng anh Kỷ
ở chung với một chị gái và một anh trai, đều bị liệt tay, chân. Còn một
người anh trai đã mất và một chị gái có gia đình riêng nhưng cũng không khá giả gì.

Năm 1998, anh Kỷ lấy vợ và ở chung nhà với mẹ ruột, nuôi 2 người anh tật nguyền (một anh trai đã mất vào năm 2004). Đến năm 2000, tai ương lại ập xuống gia đình anh Kỷ, chị Nguyễn Thị Tuất (chị gái đang sống chung với anh Kỷ) đột nhiên bị bệnh khớp, các bắp tay, chân đều bị teo lại, không đi đứng được. Chị Nguyễn Thị Hiền, vợ anh Kỷ, cho biết: “Lúc trước, chị Tuất sinh hoạt bình thường, nhưng năm 41 tuổi, đột nhiên bị nổi nốt đỏ ở khớp chân, nhưng do nhà nghèo, không có điều kiện khám chữa bệnh nên chị Tuất cứ cho qua. Sau đó, các vết đỏ lan sang 2 tay và chân của chị và làm teo cơ dần. Hiện nay, chị Tuất chỉ có thể lê lết lòng vòng trong nhà, chớ không đi đâu được”. Những lúc chuyển mùa, các khớp tay, chân của chị Tuất rất đau nhức. Nhìn chị vật vã với cơn đau, gia đình muốn đưa chị đi chữa bệnh nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, nên đành nhìn chị chống chọi với bệnh tật.

Anh Kỷ hiện là trụ cột chính của gia đình 6 miệng ăn. Trong khi 2 con của anh còn nhỏ, đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ chỉ hơn 2 tuổi. Vì phải chăm sóc 2 anh chị bị tật nguyền nên vợ anh phải túc trực ở nhà quán xuyến việc nhà. Anh Kỷ làm nghề phụ hồ, kiếm được khoảng 100.000 đồng/ngày, nhưng công việc cũng thất thường. Anh phải lo từ gạo, mắm, muối, quần áo cho cả nhà vừa lo tiền học hành cho con; chưa kể những lúc các con của anh Kỷ bệnh tật, phải đi vay mượn của bà con hàng xóm để thuốc men, nên lúc nào, gia đình anh cũng lâm cảnh thiếu trước hụt sau. Anh Kỷ bộc bạch: “Đáng lo nhất là những lúc trời mưa bão, tôi không có việc làm. Những lúc đó, tôi tranh thủ chạy hon-đa ôm, làm thuê, không ngại vất vả, cực nhọc, chỉ mong sao kiếm đủ tiền mua gạo ăn qua ngày và lo cho con cái ăn học”. Con gái lớn của anh Kỷ học hành chăm chỉ, năm nào cũng đạt loại khá, giỏi. Nhiều lúc túng quá, anh Kỷ có ý định cho con nghỉ học, nhưng thấy con ham học quá, anh đành cố gắng làm thêm nhiều việc để con được tiếp tục đến trường. Anh Kỷ buồn rầu nói: “Tôi ước mình luôn khỏe mạnh để nuôi con ăn học đàng hoàng và chăm lo cho cả gia đình”.

Ông Huỳnh Quốc Trung, Trưởng khu vực 2, phường An Khánh, cho biết: “Gia đình anh Kỷ rất đáng thương, nghèo khó mà lại thêm 2 người bệnh tật, không khả năng lao động. Ngoài chi phí sinh hoạt hằng ngày, anh Kỷ phải lo tiền thuốc cho chị Tuất. Mỗi ngày, ngoài những lúc đi làm, anh Kỷ còn dành thời gian chăm sóc anh, chị bệnh tật mà không hề than vãn. Gia đình anh Kỷ luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chí thú làm ăn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Vào dịp lễ, Tết, phường luôn ưu tiên hỗ trợ gia đình anh các phần quà, gạo, nhu yếu phẩm... nhưng do khả năng có hạn, nên việc chăm lo không thường xuyên. Chúng tôi rất mong được sự tiếp sức của các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm gần, xa, để giúp gia đình anh Kỷ vượt qua khốn khó”.

Bài, ảnh: T.NHUNG

Chia sẻ bài viết