27/09/2012 - 09:34

Mong có được căn nhà lành lặn

Đã bước sang tuổi 81, bà Nguyễn Thị Hai, ở khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ vẫn còn nhọc nhằn với bao nỗi lo toan. Gần trọn cuộc đời vất vả, ước mơ lớn nhất của bà Hai là có được căn nhà lành lặn, không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa to, gió lớn.


Bà Nguyễn Thị Hai bên căn nhà lá cũ kỹ, xuống cấp.  

Quê gốc của bà Hai ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Năm 17 tuổi, bà Hai lấy chồng, sinh được 5 người con, 2 người đã mất từ lúc nhỏ. Không lâu sau, chồng bà Hai cũng qua đời để lại bà với 3 đứa con thơ. Thương cảm cảnh mẹ góa con côi, ông Trần Văn Hoa tự nguyện cùng bà Hai nuôi nấng các con. Đến với nhau chỉ có tấm chân tình, vợ chồng bà Hai phải vất vả bươn chải lo cuộc sống gia đình. Các con lớn lên, lập gia đình, vợ chồng bà Hai sống nương tựa vào nhau. Có lẽ tài sản quý giá nhất của hai vợ chồng bà Hai là chiếc xe đạp ông đi mua ve chai mỗi ngày. Dù mưa hay nắng, ông Hoa cũng miệt mài với tiếng rao mua ve chai đi khắp hang cùng, ngõ hẻm. Cuộc sống vất vả, tất bật với gánh nặng mưu sinh, khiến sức khỏe ông Hoa thêm suy yếu, đến khi không thể cố gượng được nữa cũng là lúc bệnh tình của ông không còn khả năng cứu chữa. Thương chồng, bà Hai đã bán hết đồ đạc trong nhà, kể cả chiếc xe đạp ông Hoa làm phương tiện đi mua ve chai để lo cho ông. Hơn 4 tháng trước, ông Hoa đã vĩnh viễn ra đi, để lại bà Hai một mình đối mặt với muôn vàn khó khăn. Hôm chúng tôi đến nhà, bà Hai vừa mua keo chao về cúng cơm ông Hoa và rưng rưng nước mắt khi nhắc chuyện của chồng: "Hồi ổng còn sống, hai vợ chồng nghèo nhưng rất thương nhau. Giờ ổng mất rồi, khi có chuyện vui buồn hay những lúc khó khăn tôi cũng không biết chia sẻ với ai. Hộp trà ổng hay uống, giờ tôi còn giữ nguyên. Lâu lâu nấu nước pha trà cúng ổng".

Từ ngày ông Hoa mất, cuộc sống của bà Hai càng khó khăn hơn trước, nguồn sống duy nhất của bà là số tiền trợ cấp xã hội 200 ngàn đồng một tháng. Các con của bà Hai đều nghèo, lam lũ, chỉ lo đủ ngày hai bữa ăn nên bà Hai không muốn tạo thêm gánh nặng cho con. Bà Hai tâm sự: "Tôi già rồi, không làm ra tiền nên tất cả mọi thứ tôi đều tiết kiệm. Ban đêm tôi chỉ đốt bóng đèn nhỏ trước bàn thờ ổng". Thật vậy, việc ăn uống của bà Hai rất đơn giản, lúc nào trong nhà cũng có chén muối tiêu, muối ớt bà để dành ăn qua năm này tháng nọ. Những vật dụng trong nhà từ bàn, ghế cho đến bếp gas, nồi, chảo đều là đồ ve chai, bà Hai soạn lại từ những thứ người ta bỏ đi.

Ngồi nhìn căn nhà đầy nước sau cơn mưa nặng hạt chiều tháng 9, bà Hai xót xa: "Nền nhà thấp quá, mỗi lần trời mưa nước ngập lênh láng, tôi phải lấy thau tát nước ra ngoài. Mấy tấm cao su che trên nóc nhà đã mục nên căn nhà dột nát. Khổ nhất là mấy tháng nước nổi, mưa trên nóc nhà dội xuống, nước dưới đất dâng lên, ở trong nhà mà như ngoài sân". Có đêm đang ngủ, trời mưa to, nước dột ngay nóc mùng, bà Hai phải nằm co ro một góc chịu trận cho đến khi trời dứt cơn mưa. Bà Hai chia sẻ: "Mong muốn lớn nhất của tôi là có được căn nhà lành lặn, kín mưa, kín nắng. Tôi có được một số vốn để buôn bán kiếm sống". Bà Huỳnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Bà Hai về sinh sống ở địa phương đã trên 10 năm nay, gia cảnh rất khó khăn. Căn nhà của bà đang ở đã xuống cấp, địa phương đang vận động sửa chữa. Chúng tôi mong rằng, có thêm nhiều sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để bà Hai có được cuộc sống an nhàn lúc về già, trong căn nhà lành lặn".

Trong cuộc sống, mỗi người một hoàn cảnh, không nỗi khổ nào giống nhau. Cảnh ngộ của bà Hai thật bi đát, tuổi già phải bươn chải mưu sinh, không chỗ ở yên ổn, nên rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng, để bà có thêm những ngày yên vui lúc tuổi già, bóng xế.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết