02/03/2008 - 21:30

Người dân xóm Lâm Chích, xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh

Mòn mỏi chờ điện thắp sáng

Nhiều hộ dân ở xóm Lâm Chích, tổ 8, ấp Thạnh Phú I, xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh phản ánh: Mấy năm nay, trong khi nhiều nơi khác có điện thắp sáng, sinh hoạt, thì họ vẫn phải chịu cảnh đèn dầu tù mù hoặc đèn bình ắc-quy. Nhiều bà con ở đây phải tự mua dây điện để câu đuôi những hộ có điện thắp sáng ở xóm lân cận, hàng tháng phải trả tiền điện với giá rất cao. Các hộ kiến nghị đến các ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh, mong muốn được gắn điện kế thắp sáng, sinh hoạt, nhưng yêu cầu này không hiểu sao lại chưa được quan tâm giải quyết.

Khổ vì không có điện

Sau khi nhận được phản ánh của nhiều hộ dân, chúng tôi tìm đến khu vực xóm Lâm Chích. Đó là khu vực giáp ranh với xã Trung Thạnh (huyện Thốt Nốt) có hệ thống giao thông hoàn chỉnh, nhiều ngôi nhà san sát nhau cặp theo tuyến lộ giao thông trong xóm. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện trung thế, hạ thế nơi đây chưa được lắp đặt. Một số ngôi nhà thuộc diện chính sách có đường điện kéo dài theo đường giao thông và được dẫn vào nhà. Từ những ngôi nhà này, hệ thống dây điện (câu đuôi) được truyền đi các ngôi nhà xung quanh. Tuy nhiên, ở đây cũng có nhiều nhà không có điện thắp sáng.

Gia đình ông Khai, một trong 20 hộ ở tổ 8, ấp Thạnh Phú I, xã Trung Hưng không có điện, phải sử dụng đèn dầu thắp sáng. 

Theo UBND xã Trung Hưng, ở tổ 8, ấp Thạnh Phú I với khoảng 3km (đường giao thông có nhà dân) không có đường dây điện hạ thế đi qua. Trong đó, một số hộ dân được kéo điện từ khu vực khác sang sử dụng hoặc câu đuôi từ những hộ gia đình chính sách được hỗ trợ gắn điện kế. Đặc biệt, ở khu vực giáp ranh xã Trung Thạnh (huyện Thốt Nốt) có nhiều hộ dân không có điện sử dụng. Nhiều hộ dân ở đây phải sử dụng đèn dầu thắp sáng.

Ông Trần Văn Khai, ngụ tại tổ 8, ấp Thạnh Phú I, xã Trung Hưng, cho biết: “Gia đình tôi gồm 9 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo có sổ. Nhiều năm nay tôi làm đơn gởi đến chính quyền địa phương xin được hỗ trợ gắn điện kế thắp sáng theo chế độ được qui định, nhưng yêu cầu của gia đình tôi không được giải quyết. Đơn vị quản lý điện bảo là tôi cũng như bà con trong xóm muốn gắn điện kế thắp sáng phải trả phí lắp đặt là 1,2 triệu đồng. Gia đình tôi không có tiền đóng, đành phải câu đuôi điện của gia đình đứa em để thắp sáng. Hàng tháng, tôi phải trả tiền sử dụng điện là 1.600 đồng/KWh, cao hơn gấp 2 lần so với gia đình được gắn công tơ điện kế sử dụng. Sau đó, gia đình tôi không câu đuôi sử dụng điện thắp sáng nữa”.

Bà Nguyễn Thị Bè, ngụ cùng địa phương với ông Khai cũng là gia đình thuộc diện nghèo có sổ, cũng không được hỗ trợ gắn điện kế sử dụng, thắp sáng. Bà Bè cho biết: “Không hiểu vì sao những gia đình thuộc diện nghèo như tôi được hỗ trợ gắn điện kế thắp sáng, còn gia đình tôi thì không. Tôi và một số bà con trong xóm nhiều lần gởi đơn yêu cầu thì chính quyền địa phương và đơn vị quản lý điện không giải quyết và bảo là đường dây hạ thế, bình biến áp được lắp đặt đã quá tải. Trong khi đó, nhiều hộ đóng tiền gắn điện kế là 1,2 triệu đồng thì đơn vị quản lý điện gắn điện kế cho họ sử dụng (nối từ nhánh rẽ của các hộ gia đình chính sách). Rất mong các ngành chức năng xem xét, làm rõ vấn đề này, có biện pháp giải quyết để bà con ở đây có điện sử dụng, thắp sáng”.

Bao giờ thoát cảnh đèn dầu, câu đuôi?

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh, xã Trung Hưng có điện sinh hoạt từ khoảng năm 1996. Ở ấp Thạnh Phú I, hệ thống điện sinh hoạt do Hợp tác xã điện Thạnh Trung quản lý, bao gồm các khâu như gắn điện kế, thu phí sử dụng, sửa chữa hư hỏng... Tuy nhiên, ở tổ 8 (xóm Lâm Chích, ấp Thạnh Phú I), khu vực giáp ranh với xã Trung Thạnh (huyện Thốt Nốt) chưa có điện sử dụng do đường dây trung thế chưa đi qua, do đó đường dây hạ thế không được lắp đặt.

Về việc người dân ở tổ 8, ấp Thạnh Phú I phản ánh Hợp tác xã điện Thạnh Trung bảo rằng người dân ở đây muốn gắn điện kế sử dụng phải đóng chi phí lắp đặt cho Hợp tác xã là 1,2 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi tiến hành xác minh vụ việc. Ban chủ nhiệm Hợp tác xã điện Thạnh Trung trả lời với UBND xã là không có yêu cầu này xảy ra. Đồng thời hệ thống lưới điện hạ thế và bình biến áp phân bố trong ấp Thạnh Phú I đã quá tải, do đó không thể tiếp tục kéo nhánh rẽ gắn điện kế cho người dân ở khu vực xóm Lâm Chích”.

Theo xác minh của phóng viên, năm 1996, ấp Thạnh Phú I, xã Trung Hưng có điện sử dụng. Tuy nhiên, bà con ở tổ 8 (xóm Lâm Chích) không có điện sử dụng, nhưng ở đây có một số hộ gia đình thuộc diện nghèo có sổ được UBND huyện hỗ trợ gắn nhánh rẽ, kéo điện từ khu vực có đường dây hạ thế trong ấp về để sử dụng. Sau đó, từ nhánh rẽ này Hợp tác xã điện Thạnh Trung nâng tải và thu phí khoảng 1,2 triệu đồng/ hộ, gắn điện cho 7 hộ dân sử dụng. Nhiều bà con xung quanh cũng đã câu đuôi để có điện thắp sáng từ những hộ này. Bà Nguyễn Thị Lệ cũng cho biết thêm: “UBND xã trình báo sự việc đến Phòng Kinh tế huyện (đơn vị quản lý Hợp tác xã điện Thạnh Trung), Chi nhánh điện lực huyện Vĩnh Thạnh để xác minh làm rõ việc Hợp tác xã điện Thạnh Trung thu phí gắn điện kế trong dân có phù hợp theo qui định của Nhà nước không. Sau khi vụ việc được xác minh, UBND xã sẽ thông báo kết quả đến bà con”. Cũng theo bà Nguyễn Thị Lệ, UBND xã sẽ kiến nghị đến Phòng Kinh tế và Chi nhánh điện lực huyện Vĩnh Thạnh lắp đặt thêm đường dây hạ thế và bình biến áp ở tổ 8, ấp Thạnh Phú I để gắn điện kế cho người dân sử dụng, thắp sáng.

Ngày 7-1-2008, Phòng Kinh tế huyện Vĩnh Thạnh cũng ban hành Công văn số 01/PKT về việc kéo nhánh rẽ lắp điện kế cho hộ sử dụng điện theo Luật điện lực. Công văn nêu rõ: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của HĐND - UBND huyện Vĩnh Thạnh, Phòng Kinh tế đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ấp nắm lại hộ chưa có điện, hộ câu đuôi ở các tuyến điện do hợp tác xã và Chi nhánh điện lực huyện Vĩnh Thạnh quản lý, đồng thời liên hệ với các tổ chức này để làm thủ tục gắn công tơ mới cho dân theo Luật điện lực. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc liên hệ với Phòng Kinh tế để được hướng dẫn”.

Nhiều năm nay, người dân ở tổ 8, ấp Thạnh Phú I chịu cảnh tối tăm, mù mờ vì không có điện sử dụng, hoặc sử dụng điện bằng hình thức câu đuôi, phải trả giá cao. Mong chính quyền địa phương, các ngành chức năng và Chi nhánh điện lực huyện Vĩnh Thạnh sớm có kế hoạch hỗ trợ để bà con có điện Nhà nước sinh hoạt...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết