11/10/2020 - 08:00

Mối liên quan giữa biến chứng thai sản và bệnh tim 

Những biến chứng thai sản như sẩy thai, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và sinh non đều có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tim về sau, theo các nhà khoa học Anh.

Ảnh: Medical Xpress

Nghiên cứu trước đây cho rằng một số yếu tố nguy cơ cụ thể ở phụ nữ có thể liên quan đến bệnh tim mạch và đột quỵ, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng. Do vậy, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Birmingham đã phân tích tổng cộng 32 báo cáo trước đây, trong đó đánh giá nhiều yếu tố nguy cơ trong giai đoạn 7-10 năm sau đó. Kết quả cho thấy một loạt yếu tố bao gồm bắt đầu có kinh sớm, sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, hội chứng buồng trứng đa nang, sẩy thai, thai lưu, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh non, sinh con nhẹ cân và mãn kinh sớm, làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thậm chí, tiền sản giật còn đẩy rủi ro suy tim cao lên gấp 4 lần.

Giải thích các mối liên quan trên, nhóm tác giả đưa ra một số giả thuyết như do tiền sử sức khỏe trong gia đình, gien, cân nặng, cao huyết áp, mỡ trong máu, mất cân bằng hóa học do sử dụng thuốc tránh thai chứa hoóc-môn. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng thấp.

Phát hiện trên có thể giúp các bác sĩ phần nào đánh giá được nguy cơ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ dựa trên các yếu tố sinh sản.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress)

 

Chia sẻ bài viết