04/11/2020 - 08:42

Mở tour khám phá văn hóa một trong số tộc người bí ẩn nhất thế giới 

Ngày 3/11, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, Sở đã đồng ý cho phép Công ty Oxalis Holiday tổ chức tour khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá bản Rục ở Thượng Hoá, huyện Minh Hoá. Tộc người Rục từng được đưa vào danh sách 10 bộ lạc còn nhiều điều bí ẩn nhất Thế giới

Bản Rục nhìn từ trên cao. Ảnh Oxalis Holiday cung cấp

Cuối năm 1959, bộ đội đồn Biên phòng Cà Xèng đóng tại Thượng Hóa trong một lần tuần tra đã phát hiện nhóm người nhút nhát, chỉ che thân bằng những tấm vỏ cây sơ sài, tóc để dài quá lưng, leo trèo trên vách đá. Sau nhiều tháng tiếp cận, bộ đội đã vận động được họ rời hang đá về định cư ở 3 bản Ón, Yên Hợp và Mò O Ồ Ồ thuộc xã Thượng Hóa, huyện Minh Hoá. Từ đây tộc người Rục được biết đến là em út trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đến đầu năm 2013, tộc người Rục được đưa vào danh sách 10 bộ lạc còn nhiều điều bí ẩn nhất Thế giới. Họ có tập quán lạc hậu, quen ở hang sâu, săn bắt, hái lượm nhưng cũng có đời sống tinh thần phong phú, còn lưu giữ những nét văn hóa đã từ lâu không tồn tại trong thế giới hiện đại.

Trước khi rời hang đá, người Rục vốn sống tách biệt, cuộc sống hoàn toàn dựa vào tự nhiên. Người Rục không biết đến sự tồn tại của các tộc người khác, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài.


Các chiến sĩ Biên phòng Cà Xèng giúp người dân bản Rục trồng lúa nước  Ảnh VGP/Lưu Hương

Đặc sản của đồng bào Rục là món Ốc Lèn và Rượu Đoác. Ốc Lèn là một loại ốc sống trên núi, chuyên ăn các loại lá cây vào ban đêm, đồng bào Rục bắt về hấp ăn với muối Cheo. Đồng bào Rục còn lên rừng tìm cây Đoác (hay còn gọi là cây tà vạt – loại cây họ dừa mọc nhiều trên dãy núi đá vôi Trường Sơn), ngâm với vỏ cây chuồn để lên men thành rượu.

Ngày nay, đồng bào Rục đã được các chiến sĩ đồn biên phòng Cà Xèng hướng dẫn trồng lúa nước. Do hàng năm vẫn bị nước lũ chia cắt nên phần nào đời sống của người Rục còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đường vào 3 bản nằm sâu trong khu vực biên giới.

Nhằm hỗ trợ người dân 3 bản (Ón, Yên Hợp và Mò O Ồ Ồ) hiện vẫn còn bị nước lũ chia cắt với bên ngoài, Công ty Oxalis Holiday tổ chức các chuyến du lịch tham quan Hung Trâu và các bản đồng bào Rục trong khu vực, đồng thời kết hợp với đồn biên phòng Cà Xèng hỗ trợ các hạng mục xây dựng 3 trạm lọc nước sạch cho 3 bản; ủng hộ quỹ thắp sáng vùng biên do đồn biên phòng Cà Xèng thực hiện để chiếu sáng cho các bản vùng biên giới.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết