04/06/2015 - 15:08

Mô hình “Một điểm đến” - điểm sáng trong cải cách hành chính

Mô hình “Một điểm đến” của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ là một mô hình thực hiện dịch vụ tư vấn- tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, theo dõi tình trạng việc làm... của người lao động một cách trọn gói.

Đến Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, nhiều người rất hài lòng với không gian bày trí khá hiện đại và thuận tiện. Đến đây, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin việc làm trong nước và nước ngoài bằng nhiều hình thức: xem các tờ rơi được đặt tại các quầy, được niêm yết trên bảng thông báo hoặc bằng cách tư vấn trực tiếp thông qua hệ thống bắt số điện tử sau đó chờ đến lượt tư vấn. Trung tâm còn bố trí phòng chờ khu vực ngồi chờ uống nước, đọc báo, phòng giữ trẻ... tạo sự gần gũi, cảm giác an tâm, thoải mái cho khách hàng. Do đó, dù khách hàng đến liên hệ khá đông nhưng rất trật tự và nề nếp.

Cán bộ tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ. 

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, cho biết: Mô hình “Một điểm đến” này đã được triển khai và ứng dụng rộng rãi trong dịch vụ công ở nhiều nước trên thế giới, đem lại lợi ích và thuận tiện cho khách hàng. Từ tháng 4-2012, Trung tâm đã triển khai mô hình “Một điểm đến (One-Stop)” để thực hiện các nhiệm vụ nghiệp vụ tại đơn vị như: kết nối nghề nghiệp, kết nối việc làm và đặc biệt là để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Mô hình này nhằm đã tạo sự đồng thuận trong nội bộ, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi cho khách hàng và phải đúng quy định pháp luật, đúng trình tự thực hiện.

Mô hình “Một điểm đến” gồm có các tư vấn viên của phòng Tư vấn và các Văn phòng giao dịch Bảo hiểm thất nghiệp và việc làm quận huyện (gọi tắt là Tuyến Tiếp nhận). Khi người lao động đến liên hệ thì bắt số tự động, đến quầy tư vấn sẽ được cán bộ tư vấn của Trung tâm hướng dẫn người lao động thực hiện hết các khâu như: tiếp nhận đề nghị xác nhận chưa đăng ký thất nghiệp, đăng ký thất nghiệp, hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; tiếp nhận và xử lý thông báo quá trình tìm kiếm việc làm hàng tháng; tiếp nhận đề nghị chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần và trả kết quả hưởng trợ cấp 1 lần; tiếp nhận đăng ký hỗ trợ học nghề; trả kết quả hỗ trợ học nghề; tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động. Tất cả các khâu trên người lao động chỉ cần liên hệ với một cán bộ tại nơi tư vấn sẽ giải đáp hết mọi thắc mắc cũng như cầu tìm việc của người lao động. Ông Lê Hoàng Khoa, ngụ Phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi rất hài lòng về mô hình “Một điểm đến” tại trung tâm, từ khâu tư vấn đến nhận kết quả chỉ cần một người thực hiện tiết kiệm thời gian cũng như cán bộ tư vấn dễ nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, trung tâm còn hiện đại hóa trong khâu thủ tục như việc sử dụng 1 máy tính 2 màn hình, khách hàng không phải viết tay vào phiếu thông tin như trước kia, mà khi đến bàn tư vấn cán bộ sẽ thực hiện toàn bộ thông tin cá nhân trên máy tính, còn màn hình máy tính bên ngoài khách hàng sẽ nhìn thấy nội dung thông tin của mình hạn chế sai sót cũng như tinh giản thêm thủ tục ”.

Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tư vấn Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, cho biết: Trước khi thực hiện mô hình “Một điểm đến”, người lao động muốn thực hiện hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, tìm việc làm, hỗ trợ học nghề thì phải thông qua 3 cán bộ của trung tâm. Nay chỉ cần đến một quầy, người lao động sẽ được giải quyết tư vấn các nhu cầu trên, tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như cán bộ tư vấn sẽ theo khách hàng suốt các khâu sẽ hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, trong đó có người thất nghiệp thì ngoài việc tăng cường chất lượng và hiệu quả thực hiện hoạt động tư vấn, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng, Trung tâm còn thực hiện thêm các hình thức tư vấn khác cho người lao động. Các hình thức tư vấn gồm: tư vấn, giải đáp thắc mắc về chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, quan hệ lao động và bình đẳng giới thông qua Tổng đài điện thoại (Call-center) số (0710) 3838399 trong giờ làm việc; tư vấn trực tiếp mang tính chất riêng tư (hay còn gọi là tư vấn 1-1) để viên chức tư vấn gặp gỡ và tư vấn cho khách hàng trực tiếp đến trung tâm tại không gian làm việc riêng tư tại khu vực riêng ở tầng trệt của Trung tâm đối với những vấn đề không tiện để tư vấn trong không gian có nhiều người; tư vấn lưu động tại các điểm tập trung đông dân cư như siêu thị, chợ, bến xe, nhà sách, hội chợ triển lãm... để cung cấp các kiến thức cần thiết cho quá trình tìm việc làm như xác định mục đích làm việc, lựa chọn công việc phù hợp, tạo dựng hình ảnh cho bản thân, chuẩn bị hồ sơ xin việc, kỹ năng dự phỏng vấn và thực hành phỏng vấn...

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Để bổ sung kiến thức và nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức hiện có, Trung tâm chú trọng đưa ngày càng nhiều viên chức đi đào tạo các lớp nghiệp vụ ngắn hạn, các kỹ năng cần thiết cho tư vấn viên như kỹ năng tư vấn, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, và tổ chức tập huấn nghiệp vụ nội bộ bằng cách học hỏi kinh nghiệm nghiệp vụ lẫn nhau, người đi trước truyền đạt người đi sau, đồng thời khuyến khích viên chức tự học, tự cập nhật kiến thức bằng các kênh thông tin khác nhau: báo, đài, internet... Trung tâm Cần Thơ nỗ lực hết mình để đưa mô hình “Một điểm đến” vào hoạt động một cách hoàn thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu tìm việc làm của người lao động và nhu cầu nhân lực của nhà tuyển dụng, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Mục đích của đơn vị là nhanh chóng cải thiện chất lượng phục vụ của Trung tâm đối với khách hàng, mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, việc làm hơn với phương châm “Sự hài lòng của quý khách là niềm vui của chúng tôi”. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhiều việc cần phải làm nhưng mô hình “Một điểm đến” được Trung tâm Cần Thơ xác định là ưu tiên hàng đầu trong việc tiếp xúc và phục vụ khách hàng trong thời gian tới.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết