05/07/2011 - 21:45

XÃ MỸ LONG NAM

Mô hình mẫu xây dựng nông thôn mới

Mô hình luân canh lúa, đậu phộng ở
xã Mỹ Long Nam.

Xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, được Trung ương chọn là 1/11 địa phương trên cả nước thực hiện thí điểm mô hình xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM). Sau hai năm triển khai thực hiện chương trình, Mỹ Long Nam đã khoác lên mình “bộ áo” mới...

Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng Ban Quản lý mô hình XD NTM xã Mỹ Long Nam, cho biết: Được Ban Bí thư Trung ương chọn là 1/11 mô hình thí điểm XDNTM của cả nước, ngay từ lúc mới triển khai, lãnh đạo xã xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, chủ trương... XD NTM trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận. Công tác tuyên truyền này đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Theo ông Nguyễn Văn Bền, tính đến cuối năm 2010, toàn xã có 210 đảng viên và 200 hộ dân hưởng ứng công cuộc XD NTM trên địa bàn xã. Các đối tượng vừa nêu hiến trên 1,6 ha đất để xây dựng công trình thủy lợi, làm đường giao thông liên ấp.... ước giá trị hơn 1,8 tỉ đồng.

Một trong những đảng viên tiên phong trong XD NTM ở địa phương là ông Lê Văn Tề, Bí thư Chi bộ ấp Ba. Năm 2010 vừa qua, ông đã hiến gần 1.000m2 để làm đường giao thông liên ấp. Ông Tề chia sẻ: “Được Nhà nước chọn xã Mỹ Long Nam làm mô hình thí điểm XD NTM của cả nước, không riêng tôi mà bà con nơi đây mừng lắm. Hiến đất làm đường nhằm phục vụ cho việc đi lại và XD các công trình phục vụ sản xuất thuận lợi hơn, không riêng gì “đảng viên đi trước” mà nên hầu hết người dân ai ai cũng sẵn lòng”. Hộ ông Trần Văn Xuyên, ấp Năm, đã tình nguyện hiến 50m2 đất và 50 triệu đồng để XD đường giao thông nông thôn. Ông Xuyên phấn chấn nói: “Đảng, Nhà nước đầu tư hàng chục tỉ đồng XD cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất ngày càng hiệu quả, cuộc sống ngày càng được cải thiện, nhà cửa thêm khang trang... Chính vì lẽ đó, tôi rất vui vì đã đóng góp một phần nhỏ chung tay XD quê hương”.

Ông Nguyễn Văn Syl, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Long Nam, chia vui: “Từ khi khởi động mô hình XD NTM đến nay đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương tăng trưởng đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Mỹ Long Nam đạt từ 19 - 20%; trong đó: nông nghiệp tăng 10%, ngư nghiệp 18%, xây dựng 22%, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ 13%. Đến cuối năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 33 triệu đồng/người/năm... điều này cho thấy, việc triển khai XD NTM trên địa bàn xã đã và đang đi đúng hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai mô hình NTM trên địa bàn xã trong thời gian tới...

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XD NTM tỉnh Trà Vinh, so với Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, hiện nay, mô hình thí điểm NTM xã Mỹ Long Nam đã đạt được 11/19 tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch, Kiêm Trưởng Ban Quản lý mô hình XD NTM xã Mỹ Long Nam, cho biết: Mặc dù Ban Quản lý mô hình và lãnh đạo địa phương có nhiều cố gắng, phối hợp các ngành, đoàn thể và tuyên truyền vận động trong nhân dân XD NTM. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, khả năng đến cuối năm 2011 đạt 17/19 tiêu chí; 2 tiêu chí còn lại khó có thể thực hiện đạt theo yêu cầu là: tiêu chí 3 (hệ thống thủy lợi) và tiêu chí 12 (cơ cấu lao động theo quy định chỉ còn dưới 35% lao động trong khu vực nông thôn).

Ông Lư Phước Hiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, cho rằng: Từ mô hình thí điểm XD NTM xã Mỹ Long Nam, tỉnh Trà Vinh đúc kết được kinh nghiệm như: Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp và nhân dân trong xã, nhất là phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, hướng dẫn quần chúng nhân dân và đảng viên thực hiện XD NTM. Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho cán bộ cấp xã, ấp để triển khai thực hiện đạt hiệu quả; phát động và có các bảng đăng ký, cam kết hoàn thành các tiêu chí ở từng các cơ quan, đoàn thể xã, ấp và từng hộ dân. Đặc biệt, trong xây dựng cơ bản cần chọn thứ tự ưu tiên đầu tư: các công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện...và việc quản lý sử dụng các nguồn vốn cần phải công khai, minh bạch để tạo niềm tin, sự đồng thuận của cộng đồng trong XD NTM.

Bài, ảnh: QD

Chia sẻ bài viết