28/02/2020 - 07:18

Miếng dán dự báo sớm tình trạng suy tim 

Nhằm giúp dự báo sớm tình trạng suy tim, các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một miếng dán có khả năng phát hiện sớm những thay đổi bất thường tại tim và cảnh báo người bệnh nhanh chóng nhập viện điều trị.

Miếng dán VitalPatch.

Cụ thể, khi người dùng dán VitalPatch lên ngực, cảm biến trên thiết bị sẽ liên tục theo dõi nhịp tim, nhịp hô hấp, cũng như các hoạt động thể chất khác bao gồm đếm bước chân, tư thế đi đứng, ngủ nghỉ. Tất cả dữ liệu sau đó được truyền qua Bluetooth đến ứng dụng trên điện thoại thông minh của bệnh nhân và lưu trữ trong máy chủ ảo (nền tảng đám mây). Dữ liệu này sẽ được phân tích và so sánh với dữ liệu trước đó của bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ thay đổi nào có liên hệ với tình trạng sức khỏe tim đang xấu đi, hệ thống sẽ lập tức báo động thông qua ứng dụng. Thông thường, cả bệnh nhân và bác sĩ ít để ý những thay đổi như thế cho đến khi tình trạng suy tim trở nặng hơn.

Trong thử nghiệm mới đây, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 100 bệnh nhân từng nhập viện vì suy tim (tuổi trung bình là 68) đeo VitalPatch liên tục cả ngày trong ít nhất 1 tháng. Kết quả cho thấy, thiết bị có thể dự báo được tình trạng suy tim trước khi nó diễn ra 10 ngày, với tỷ lệ chính xác lên đến 80%.

Theo tác giả chính - Tiến sĩ Josef Stehlik, nghiên cứu chứng tỏ chúng ta có thể dự đoán chính xác khả năng nhập viện vì suy tim trước khi cả người bệnh và bác sĩ nhận ra điều bất thường. Việc phát hiện sớm bệnh tình cho phép các bác sĩ tiến hành biện pháp can thiệp kịp thời, giúp bệnh nhân ngăn ngừa nguy cơ tái nhập viện và giảm thiểu biến chứng nghiêm trọng.

AN NHIÊN (Theo New Atlas, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết