15/05/2009 - 20:39

Máy tính biết phán đoán cảm xúc người dùng

Các công ty ở Anh đang phát triển nhiều chương trình mới giúp máy tính có thể thấu hiểu “tâm trạng” của nhật ký điện tử (blog) và ý kiến bình luận (comment) trên mạng. Những công cụ “phân tích tình cảm” này có nhiệm vụ “dạy” cho máy tính hiểu những cảm xúc sau bài viết, giống như con người.

Ứng dụng thương mại của công nghệ trên có thể đã xuất hiện ở một số công ty, nơi blog của khách hàng tác động đến hoạt động kinh doanh của họ không thua gì chiến dịch quảng cáo. Công ty Sentimine ở Seattle (Mỹ) đang sử dụng phần mềm “nhận biết tình cảm” với khả năng phán đoán được những xúc cảm trong bài viết. Chẳng hạn, ứng dụng Adaptive Sematics JuLiA – phần mềm có thể nhận biết comment giả dối dựa trên một thuật toán, được cho sẽ giúp ích trong việc kiểm soát sự thông tin liên lạc của người dùng. Nó có thể gỡ bỏ những comment bôi nhọ uy tín của nhân viên hoặc công ty.

Tương tự, công ty Lexalytics cũng sử dụng chức năng phân tích cảm xúc để kiểm soát những điều người ta đang nói trước khi quá muộn. Các công cụ phân tích cảm xúc, hiện nằm trong tay các tập đoàn tên tuổi, được kỳ vọng sẽ được sản xuất đại trà nhằm hạ giá thành, thậm chí là cung cấp miễn phí cho người dùng.

T.TRÚC
(Theo New Scientist)

Chia sẻ bài viết