08/07/2009 - 20:47

Máy bay thân thiện môi trường

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng mỗi năng lượng từ pin nhiên liệu hyđrô vừa bay thử nghiệm thành công ở Đức hôm 7-7. Ưu điểm nổi bật của nó là không phát thải khí carbon dioxide (CO2) gây ô nhiễm môi trường. Theo các nhà chế tạo, tàu lượn có động cơ Antares DLR-H2 (ảnh 1) được thiết kế có tầm bay 750 km và có thể bay liên tục trong 5 giờ. Hệ thống động cơ của nó sử dụng khí hyđrô làm nhiên liệu và chuyển hóa trực tiếp thành điện năng, phản ứng điện hóa với ôxy trong không khí xung quanh mà không gây hiện tượng đốt cháy. Quá trình chuyển hóa từ hyđrô sang điện năng sinh ra một sản phẩm phụ duy nhất là nước.

Theo Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR), một trong 4 nhà sản xuất Antares DLR-H2, nếu pin nhiên liệu hyđrô được chế tạo bằng các nguồn năng lượng tái sinh thì máy bay sẽ hoàn toàn thân thiện với môi trường vì không thải ra khí CO2. Tuy nhiên, theo DLR, pin nhiên liệu phải mất thêm một thời gian dài nữa mới có thể trở thành nguồn năng lượng chủ lực của máy bay thương mại.

Trước đó hôm 26-6, chiếc máy bay có người lái sử dụng năng lượng Mặt trời đầu tiên trên thế giới được trình làng tại sân bay Dubendorf (Thụy Sĩ). Trước mắt, phi cơ HB-SIA (ảnh 2) sẽ bay thử nghiệm với những chuyến bay ngắn cách mặt đất chỉ vài mét để kiểm chứng khả năng bay ban đêm. Với chiếc máy bay không tốn nhiên liệu và thân thiện môi trường này, chuyên gia hàng không người Thụy Sĩ Bertrand Picard tham vọng thực hiện hành trình vòng quanh thế giới vào năm 2011.

Chiếc HB-SIA có sải cánh dài 61 m nhưng chỉ nặng 1,5 tấn (nhờ làm bằng các vật liệu composite) mang hình dáng của tàu lượn nhưng với bề ngang hoành tráng, nó có quy mô của máy bay dân dụng cỡ lớn. Người ta thiết kế hệ thống 12.000 tấm pin quang điện trên bề mặt cánh. Ắc-quy, động cơ và cánh quạt có thể thu năng lượng Mặt trời để có thể bay được hàng giờ trong đêm. Đây là điều chưa từng có đối với máy bay năng lượng Mặt trời có người lái, vì đến nay công nghệ năng lượng Mặt trời và điện chỉ mới hoàn thiện cho phép máy bay không người lái hoạt động ban đêm.

VIỆT QUỐC & TẤN THUẬN (Theo AFP, BBC, Solar Impulse)

Hiện nay, cách hiệu quả nhất để tiết kiệm nhiên liệu cho máy bay là chế tạo động cơ mới và sử dụng vật liệu composite mới với ưu điểm nhẹ. Tại Triển lãm hàng không Paris lần thứ 48 tại Pháp hồi tháng 6 vừa qua, tập đoàn sản xuất động cơ máy bay IAE của Thụy Sĩ trình làng động cơ V2500 cung cấp cho hãng Airbus được cho tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất – ít hơn 4% so với các động cơ máy bay cùng loại. Trong khi đó, Boeing trình làng chiếc Boeing 787 sử dụng các loại vật liệu mới tương đối nhẹ. Một công ty của Pháp cũng giới thiệu phi cơ 4 chỗ nặng khoảng 500 kg nhờ được chế tạo bằng vật liệu composite.

(Theo Xinhua)


Chia sẻ bài viết