19/02/2010 - 20:27

Máy bay điện

Cũng như xe hơi điện, máy bay điện cũng đang có triển vọng rõ nét không kém. Loại phương tiện với hệ thống động cơ ít hao nhiên liệu, đáng tin cậy và ít tạo ra tiếng ồn hơn so với động cơ đốt trong hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thức chúng ta đi lại bằng đường hàng không trong tương lai gần.

Máy bay điện e-Spyder do Mỹ chế tạo đạt đến độ cao 120 m với vận tốc 88,5 km/giờ trong lần bay thử nghiệm đầu tiên vào mùa hè năm ngoái. Ảnh: Wired 

So với động cơ đốt trong, động cơ điện vận hành cánh quạt máy bay hiệu quả gấp 3-4 lần. Hơn nữa, độ tin cậy “có lẽ cao gấp 10, thậm chí 20 lần động cơ pít-tông”, Brien Seeley, chủ tịch Quỹ So sánh hiệu quả bay của máy bay (CAFE) - cơ quan kiểm tra chuyến bay độc lập của Mỹ, cho biết. Do hiệu suất có thể đạt tới 95% so với mức18-23% của động cơ thông thường nên động cơ điện ít lãng phí nhiệt năng hơn. Cũng nhờ vậy mà máy bay điện bay êm ắng hơn máy bay thông thường. Và do máy bay điện ít gây ra tiếng ồn hơn nên sân bay dân dụng có thể được xây dựng gần khu dân cư để mọi người dễ dàng đi lại (giống như xe buýt) mà không phiền hà cuộc sống người dân. Còn nữa việc cải tiến công nghệ nhằm giúp máy bay thoát khỏi sự lệ thuộc nhiên liệu hóa thạch sẽ rất có lợi cho môi trường.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với máy bay điện là độ bền của ắc-quy. Trọng lượng máy bay cần phải nhẹ để dễ di chuyển trong không trung, nhưng bình ắc-quy thường rất nặng do chúng chứa đầy nhiên liệu. Vì vậy, nhiều chuyên gia về động cơ và vật liệu đang bắt tay nghiên cứu nhiều loại vật liệu mới, nhẹ dành riêng cho máy bay điện. “Chúng ta đã có kỹ thuật chế tạo sợi carbon siêu nhẹ và những kiểu tàu lượn đặc biệt, với tỷ lệ lực nâng và lực cản là 70-1, giúp nó giảm đáng kể lượng điện năng cần sử dụng. Tất cả cho thấy ngay cả ắc-quy bình thường cũng có thể giúp máy bay đi xa 160-320 km”, Seeley nói. Trong khi đó, công ty Nanosolar ở San Jose đang thử nghiệm pin năng lượng Mặt trời mềm dẻo, có thể ốp lên bề mặt cánh máy bay để tự sạc điện trong lúc bay cũng như khi đáp xuống mặt đất.

Theo Chủ tịch CAFE, với khoảng cách dưới 400 km, việc đi lại bằng đường hàng không hay đường bộ đều không phải là giải pháp tối ưu do máy bay bị hạn chế về vận tốc, còn xe cộ thì hay gặp tình trạng ùn tắc giao thông. Do đó, máy bay điện là giải pháp tốt nhất. Ưu điểm không gây ồn ào và cất cánh cực nhanh (do không phải chạy lấy đà để cất cánh) của máy bay điện là điều kiện thuận lợi cho phép chúng ta xây dựng phi trường gần với điểm đến. “Chúng tôi đang nghiên cứu mô hình phi trường mini rộng chưa đến 1 ha ở đó, máy bay điện có thể đưa bạn đi từ nơi này đến nơi khác rất nhanh, với vận tốc lên tới 240 km/giờ”, Seeley tuyên bố.

Theo Seeley, cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm đến máy bay điện. Đơn cử, công ty Yuneec vừa xây dựng nhà máy rộng hơn 24.000 m2 tại Trung Quốc để chế tạo máy bay điện, xưởng sản xuất qui mô lớn đầu tiên trên thế giới. Cuộc thi Chuyến bay xanh do Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) tổ chức hằng năm, với sự chủ trì của CAFE, cũng đang nhắm đến việc giúp máy bay đi nhanh hơn 160 km/giờ và phải sử dụng năng lượng hiệu quả, tương đương với chi phí vận hành bằng điện. Seeley cho biết sự kiện này hiện đã thu hút 9 đội tham gia thử thách lái máy bay điện vượt quãng đường dài 400 km.

THANH TRÚC (Theo TechNewsDaily)

Chia sẻ bài viết