01/08/2018 - 16:03

Mất nước nhẹ cũng ảnh hưởng tới khả năng nhận thức 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện, ngay cả việc mất nước nhẹ cũng dẫn tới những tác động tinh vi khó nhận thấy tới sức khỏe tâm thần - từ thay đổi cảm xúc cho tới suy nghĩ mụ mị.

Đi bộ 1 giờ hoặc chạy bộ 30 phút đủ gây mất nước nhẹ. Ảnh: RUNPHOTO

Đơn cử như những phát hiện trong một nghiên cứu thực hiện gần đây trên những phụ nữ trẻ, khỏe và năng động do chuyên gia Nina Stachenfeld tại Trường Y Đại học Yale và Phòng thí nghiệm John B. Pierce dẫn đầu. Trong đó, nhóm phụ nữ được yêu cầu thực hiện một loạt bài kiểm tra nhận thức, trong điều kiện hạn chế lượng nước tiêu thụ dưới 178 ml/ngày. Kết quả là khi cơ thể bị mất nước, họ đã phạm khoảng 12% lỗi sai trong một trò chơi dùng đánh giá mức độ linh hoạt nhận thức. Nhưng sau khi uống đủ nước và lặp lại bài kiểm tra, năng lực nhận thức của họ được cải thiện.

Tuy nghiên cứu có quy mô nhỏ, song nó cũng cố thêm bằng chứng về tác động của tình trạng mất nước đối với năng lực của cơ thể. Trước đó, nhóm nghiên cứu do chuyên gia Mindy Millard-Stanfford, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh lý Vận động thuộc Viện Công nghệ Georgia, dẫn đầu đã tiến hành điều nghiên lại 33 nghiên cứu và phát hiện khi bị mất nước nhẹ, người ta thật sự không thể thực hiện tốt những công việc phức tạp hoặc đòi hỏi tập trung cao.

Theo Viện hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ, một phụ nữ nên tiêu thụ trung bình khoảng 2,7 lít nước và nam giới là 3,7 lít nước mỗi ngày. Tuy vậy, nhu cầu nước của từng người là khác nhau. Cách đơn giản để nhận biết cơ thể mất nước là dựa vào màu nước tiểu, càng sậm màu thì mức độ mất nước càng nhiều và hãy bổ sung nước thường xuyên trong ngày để tránh tình trạng mất nước nghiêm trọng, gây hại thể chất lẫn tâm thần.

AN NHIÊN (Theo NPR.org)

Chia sẻ bài viết