17/09/2009 - 06:56

Mặt đường bằng pin năng lượng Mặt trời

Mặt đường bằng pin năng lượng Mặt trời sẽ được gắn đèn để nổi rõ chỉ dẫn giao thông.

Sắp tới các con đường trải nhựa và bãi đậu xe ô tô ở thành phố sẽ được cào lên và được lót lại bằng những tấm pin năng lượng Mặt trời có khả năng tạo ra đủ điện năng cung cấp cho khu dân cư trong vùng. Solar Roadways, công ty đang nghiên cứu chế tạo loại tấm pin năng lượng Mặt trời có thể gắn trên mặt đường, vừa được Bộ Giao thông Mỹ tài trợ 100.000 USD để thử nghiệm sản phẩm.

Sản phẩm của Solar Roadways được trang bị hệ thống đèn mi-ni có thể chiếu sáng hoặc làm nổi rõ những chỉ dẫn trên đường hoặc tín hiệu cảnh báo người lái xe. Ngoài ra, nó cũng có thể được lắp hệ thống máy sưởi để làm tan chảy băng tuyết phủ đầy mặt đường trong những tháng mùa đông lạnh giá. Với mỗi tấm pin có diện tích 13 m2 có thể cung cấp 7,6 kW điện mỗi ngày, Solar Roadways ước tính việc lót lại toàn bộ hệ thống đường cao tốc liên bang ở Mỹ sẽ cung ứng ít nhất gấp 3 lần nhu cầu năng lượng hiện nay của Hoa Kỳ.

Với giá sản phẩm dự kiến 6.900 USD/tấm, Solar Roadways cho rằng nếu ý tưởng trên được thực hiện đòi hỏi phải sử dụng hàng tỉ tấm pin năng lượng Mặt trời. Khoản kinh phí khổng lồ này có thể khiến ngành giao thông Mỹ chùn bước. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho rằng những dự án qui mô nhỏ sẽ khả thi hơn. Chẳng hạn, một đoạn đường dài 1,6 km với 4 làn xe có thể tạo ra đủ năng lượng phục vụ 500 hộ gia đình.

Theo kế hoạch của Solar Roadways, nguồn điện dôi dư ra sẽ được dẫn vào hệ thống lưới điện quốc gia hoặc sẽ được bán cho những người lái xe điện dọc đường.

MAI NGỌC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết